Nga sắp đưa đoàn tàu hạt nhân vào trực chiến

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã hoàn thành việc thử nghiệm và đưa toàn tàu phóng tên lửa hạt nhân Barguzin vào trực chiến từ đầu năm 2018.

Đại tá Viktor Murakhovski, thành viên cấp cao của Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga khẳng định đoàn tàu phóng tên lửa hạt nhân Barguzin đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đúng thời hạn do chương trình vũ khí liên bang đề ra và sẽ được đưa vào trực chiến từ đầu năm 2018, Sputnikhôm qua đưa tin.

Đoàn tàu hạt nhân Barguzin có nguồn gốc từ Tổ hợp Tên lửa Tác chiến trên Đường sắt (BZhRK) được Liên Xô chế tạo vào năm 1969 nhằm vận chuyển và phóng các tên lửa hạt nhân chiến lược đối phó với các hạm đội tàu ngầm hạt nhân uy lực của Mỹ.

Một đoàn tàu hạt nhân thường có 11 toa, trong đó có 7 toa dành cho trung tâm chỉ huy, ba toa để điều khiển và phóng tên lửa, còn một toa chứa nhiên liệu và động cơ.

Bên trong toa phóng là các tên lửa RT-23 Molodets (NATO định danh SS-24 Scalpel), có trọng lượng 126 tấn, dài 23 m, đường kính 2,4 m, chứa 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn hơn 10.000 km, được thiết kế để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo dày đặc của đối phương. 

Chuyên đề