Nga phát triển ngư lôi thay thế 'sát thủ diệt tàu sân bay'

Hải quân Nga sắp cho ra mắt mẫu ngư lôi tấn công có tốc độ nhanh và sức hủy diệt lớn nhất thế giới hiện nay.
Một ngư lôi Shkval của hải quân Nga. Ảnh: RBTH
Một ngư lôi Shkval của hải quân Nga. Ảnh: RBTH

Các chuyên gia quân sự Nga mới đây cho hay Cục thiết kế Elektropribor, đơn vị chuyên nghiên cứu về công nghệ hàng không, đang hoàn thiện mẫu ngư lôi tốc độ cao mới cho hải quân nước này, có tên gọi Khishchnik (Kẻ săn mồi), RBTH ngày 26/10 đưa tin.

Với việc chọn một nhà thầu chuyên về công nghệ hàng không, hải quân Nga hy vọng ngư lôi Khishchnik sẽ di chuyển dưới nước với tốc độ của một tên lửa nhờ hệ thống động cơ có nhiều điểm chung với những thiết bị trên không.

Mặc dù đang được giữ bí mật hoàn toàn, các thông số kỹ thuật của Khishchnik được cho là vượt xa mẫu ngư lôi Shkval nổi tiếng mà nó sẽ thay thế trong biên chế hải quân Nga.

Đi vào hoạt động từ năm 1977, Shkval hiện vẫn là ngư lôi có tốc độ nhanh nhất thế giới với vận tốc dưới nước lên đến 360 km/h, gần gấp ba lần vận tốc trung bình 140 km/h của các ngư lôi thông thường.

Khi đối mặt với Shkval, tàu chiến đối phương có rất ít thời gian để chuyển hướng né tránh và gần như không có cơ hội sống sót. Với việc trang bị đầu nổ uy lực 210 kg, Shkval được coi là một "sát thủ diệt tàu sân bay" từ dưới lòng biển.

Tuy nhiên, nhược điểm của Shkval là không hiệu quả khi sử dụng từ tàu ngầm. Ngư lôi này chỉ hoạt động ở độ sâu tối đa 30, trong khi độ ồn và nhiễu thủy âm của nó khi hoạt động sẽ bộc lộ ngay tức khắc vị trí tàu ngầm sử dụng loại vũ khí này. 

Chuyên đề