Nga phản pháo tin đồn về "món quà lý tưởng” tặng ông Trump ngày nhậm chức

Cựu giám đốc CIA Michael Morell đã hứng chỉ trích của phía Nga sau khi nói rằng cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden sẽ là "món quà lý tưởng" mà Nga dành tặng cho Tổng thống đắc cử Donald Trump dịp nhậm chức.
Cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden đang tị nạn ở Nga. (Ảnh: Reuters)
Cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden đang tị nạn ở Nga. (Ảnh: Reuters)

Trong một bài bình luận trên trang "The Cipher Brief" hôm 16/1, ông Michael Morell, nguyên quyền giám đốc CIA, cho rằng ngày 20/1 tới sẽ là cơ hội tốt để Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng cho tân Tổng thống Mỹ Donald Trump một món quà “hoàn hảo” sau ngày nhậm chức: Edward Snowden. Snowden là một cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), người đã tiết lộ hàng loạt thông tin chấn động liên quan đến hoạt động của tổ chức này và hiện đang tị nạn tại Nga.

Ông Morell cho rằng, “có nhiều lý do” để Nga làm như vậy bởi “Tổng thống Nga cần thiết lập mối quan hệ với tân tổng thống Mỹ” và hơn nữa đó cũng là cách để “chọc giận” Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama. “Điều này sẽ mang lại cho Tổng thống Putin một trong những thứ mà ông ấy mong đợi nhất đó là vị thế ngang hàng Mỹ”, ông Morell bình luận.

Ông Morell cũng cho rằng, ở chiều ngược lại, "món quà” có thể cho phép tân Tổng thống Mỹ chứng minh công khai mối quan hệ của ông với Moscow đang mang lại hiệu quả tích cực, giúp ông thực hiện những điều mà chính quyền tiền nhiệm chưa làm được. Cuối cùng, theo ông Morell, món quà có thể giúp hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữa ông Trump và cộng đồng tình báo sau những sóng gió tranh cãi liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Phản pháo lại những bình luận trên, Anatoly Kucherena, luật sư của Edward Snowden, cho rằng những nhận định đó là “vô nghĩa”. Luật sư này cũng nhấn mạnh lại việc luật pháp Nga không cho phép dẫn độ Snowden về Mỹ do giữa 2 nước chưa có hiệp ước về dẫn độ. Tại Mỹ, Snowden đang phải đối mặt với án làm lộ thông tin tối mật, đánh cắp tài sản quốc gia và có thể đối mặt với 30 năm tù.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng lên tiếng chỉ trích bình luận của ông Morell và cho rằng cựu quan chức Mỹ hoàn toàn không hiểu gì về Nga. Liên quan đến yêu cầu dẫn độ Snowden của Mỹ, bà Zakharova cho biết, Nga đã quyết định gia hạn thời gian tị nạn đối với Snowden từ 1 năm lên 3 năm. 

Chuyên đề