Nga muốn bán vũ khí hiện đại cho Philippines

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev cho biết Mosvow rất sẵn lòng bán các khí tài quân sự công nghệ cao cho Manila.
Chuyến thăm của tàu chiến Nga đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước. Ảnh:Ria Novosti.
Chuyến thăm của tàu chiến Nga đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước. Ảnh:Ria Novosti.

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev hôm qua tuyên bố Moscow sẵn lòng cung cấp vũ khí bộ binh, một số loại máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều khí tài công nghệ cao khác cho Manila, chứ không phải các loại vũ khí cũ kỹ đã qua sử dụng, theo Sputnik.

Tuyên bố trên của ông Khovaev được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Philippines đang được tăng cường bằng chuyến thăm hữu nghị của một biên đội tàu chiến Nga tới Manila hôm 3/1.

Đại sứ Khovaev khẳng định quan hệ chặt chẽ giữa Moscow và Manila không nên gây ảnh hưởng tới mối quan hệ Philippines - Mỹ. Ông cho biết Nga sẵn sàng trở thành đối tác đáng tin cậy với Philippines và không muốn can thiệp vào quan hệ giữa Manila với các đối tác truyền thống.

Mỹ trước đây là đối tác cung cấp vũ khí chủ yếu của Philippines. Lầu Năm Góc đã bán cho Manila một số tàu tuần duyên cũ để hải quân Philippines cải hoán thành tàu tuần tra, cùng với một số máy bay đã qua sử dụng.

Quan hệ giữa Philippines và đồng minh lâu năm Mỹ trở nên xấu đi sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền. Hồi tháng 10/2016, ông Duterte đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama và cho rằng Mỹ đối xử với Philippines chỉ như "tấm thảm chùi chân".

Washington sau đó bác bỏ yêu cầu mua 26.000 khẩu súng trường M4 của Manila, cho rằng đó là biện pháp cấm vận sau chiến dịch chống ma túy khiến hàng nghìn người thiệt mạng của Tổng thống Duterte. Ông Duterte tuyên bố sẽ tìm tới Trung Quốc và Nga để mở rộng kho vũ khí của Philippines. 

Chuyên đề