Nga khoe thử thành công tên lửa khiến mọi lá chắn của phương Tây vô dụng

Quân đội Nga ngày 3/6 tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu âm Zircon, sớm 1 năm so với dự kiến ban đầu, hãng tin Sputnik cho biết. Giới chuyên gia cho rằng, thành tựu này của tên lửa Nga có thể khiến lá chắn tên lửa của phương Tây trở nên vô dụng.
Nga khoe thử thành công tên lửa khiến mọi lá chắn của phương Tây vô dụng

Tàu chiến Nga diễn tập phóng tên lửa chuẩn bị cho lễ duyệt binh Hải quân năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nguồn tin không nêu rõ thời điểm và địa điểm tiến hành vụ thử nghiệm trên.

Sputnik cho biết, tên lửa siêu âm Zircon có thể lắp đặt trên tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân PyotrVeliky và có thể coi là một một “bước nhảy vọt công nghệ” của Nga.

Theo đó, tên lửa này bay nhanh hơn bất cứ tên lửa nào trên thế giới, với tốc độ lên tới 7.800 km/h, gấp 6 lần tốc độ âm thanh, nhờ đó nó khó bị phát hiện và đánh chặn.

Tim Ripley, một phân tích gia quốc phòng của hãng tin DW, nhận định với ưu điểm này tên lửa Zircon sẽ khiến các lá chắn tên lửa của phương Tây, như hệ thống phòng thủ tên lửa trên tàu sân bay HMS Prince of Wales và HMS Queen Elizabeth của Anh, trở nên “vô dụng vì quá lỗi thời”.

Zircon này sẽ khiến các loại hỏa tiễn phòng không gắn trên các hàng không mẫu hạm của Anh như HMS Prince of Wales hay HMS Queen Elizabeth trở nên “vô dụng vì quá lỗi thời”.

Mặc dù truyền thông thế giới đã đưa tin về quá trình Nga phát triển tên lửa siêu âm Zircon, song điều đáng chú ý là vụ thử nghiệm thành công diễn ra sớm hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu. Chuyên gia quân sự Vladimir Tuchkov cho rằng, hệ thống tên lửa Zircon có thể được đưa vào biên chế trong giai đoạn khoảng từ 2018 đến 2020.

Chuyên đề