Nga khai thác dầu mạnh chưa từng thấy

Điều này dẫn tới nghi ngờ về khả năng thành công của kế hoạch đóng băng sản lượng dầu giữa OPEC và một số nước ngoài khối...
Một mỏ dầu ở Siberia, Nga ngày 25/2/2016 - Ảnh: Reuters.
Một mỏ dầu ở Siberia, Nga ngày 25/2/2016 - Ảnh: Reuters.

Sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 3 vừa qua lên mức kỷ lục kể từ khi Liên Xô tan rã, dẫn tới những nghi ngờ về khả năng thành công của kế hoạch đóng băng sản lượng mà Tổ chức Xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nước sản xuất dầu lớn khác đưa ra cách đây ít lâu. 

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Bộ Năng lượng Nga công bố cho biết, sản lượng dầu thô của nước này tăng 2,1% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 10,912 triệu thùng/ngày. Mức sản lượng này phá vỡ kỷ lục trước đó là 10,91 triệu thùng/ngày thiết lập vào tháng 1. 

Cùng với hầu hết các thành viên OPEC, Nga và một số nước sản xuất dầu lớn khác ngoài khối này đã nhất trí họp tại Doha trong tháng 4 nhằm thảo luận về vấn đề đóng băng sản lượng. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg mới đây, hoàng tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã phát tín hiệu nếu bất kỳ nước nào tăng sản lượng dầu, thì Saudi Arabia cũng tăng sản lượng. 

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu đã giảm hơn 4% do những phát biểu này của ông Mohamme. Trước đó, Iran đã tuyên bố có kế hoạch tăng sản lượng sau khi được phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt trên cơ sở thỏa thuận về giảm chương trình hạt nhân của Tehran. 

Hồi tháng 2, Saudi Arabia, Nga, Venezuela và Qatar là những nước đầu tiên đạt thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu nhằm giảm tình trạng dư thừa nguồn cung dầu trên toàn cầu theo đó tạo lực hỗ trợ cho giá dầu. Kể từ khi chạm đáy 12 năm vào tháng 1 năm nay, giá dầu thô Brent tại thị trường London đã tăng 40%. 

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng 3 đã tăng 10%, đạt mức 5,59 triệu thùng/ngày. 

Chuyên đề