Nga điều phi đội máy bay ném bom chiến lược tuần tra Thái Bình Dương

Nga sẽ điều một phi đội máy bay ném bom chiến lược mới tuần tra một khu vực rộng lớn của Thái Bình Dương, nơi quân đội Mỹ tích cực hiện diện.
Một chiếc Tu-22M3 trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Reuters
Một chiếc Tu-22M3 trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Reuters

Các máy bay Tupolev Tu-22M3 và Tu-95MS sẽ bay từ Siberia đến Hawaii, Guam và Nhật Bản, tất cả những nơi Mỹ đóng căn cứ hải quân và không quân, BBC dẫn tin từ nhật báo Izvestia của Nga.

Một quan chức quốc phòng Nga cho hay hàng chục chiếc Tupolev sẽ đậu tại các căn cứ không quân Belaya và Ukrainka ở phía đông Siberia. Đây là phi đội máy bay ném bom thứ hai của Nga, sau phi đội đầu tiên được thành lập năm ngoái ở phía tây nước này.

Nga từng điều Tu-22M3s không kích ở Syria và Tu-95 thường xuyên tuần tra gần Tây Âu, dẫn đến những chỉ trích từ phía NATO. Lực lượng không quân của NATO phải thường xuyên điều chiến đấu cơ giám sát hoạt động của các phi cơ Nga ở Biển Bắc và Đại Tây Dương.

Một máy bay Tu-95. Ảnh: AFP

Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô từng điều máy bay ném bom đến bắc Thái Bình Dương nhưng các cuộc tuần tra này đã dừng lại vào những năm 1990 và đầu thế kỷ 21.

Anton Tsvetov, một chuyên gia quân sự Nga, nhận định "việc củng cố năng lực quân sự ở Thái Bình Dương cho thấy tham vọng nghiêm túc của Nga ở phía Đông". 

Chuyên đề