Nga đang dần đạt được các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế

Ngày 27/10, Ngân hàng Trung ương Nga công bố quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ 5 trong năm nay, theo đó lãi suất cơ bản được điều chỉnh giảm thêm 0,25% xuống mức 8,5% trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát của nước này đang dần đạt mục tiêu đề ra. 
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga. (Nguồn: Sputnik)
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga. (Nguồn: Sputnik)

Theo thông báo của Ngân hàng Trung ương Nga, nước này đang tiến gần đến lạm phát mục tiêu 4% mặc dù con số đánh giá được đưa ra hôm 23/10 cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm của quốc gia châu Âu này ở mức 2,7%. 

Xu hướng giảm phát này là do các yếu tố tạm thời như giá thực phẩm trong tháng 9 giảm mạnh hơn dự báo do nguồn cung nông sản lớn. 

Trong khi đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tiếp tục đà tăng đúng theo dự báo nhờ sản lượng nông phẩm, chế tạo cơ khí và các loại hàng hóa tiêu dùng khác đều tăng. 

Tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga trong năm này từ mức 1,3-1,8% lên 1,7-2,2%. 

Theo số liệu thống kê chính thức, GDP của Nga trong quý II/2017 tăng trưởng ấn tượng 2,5%, tăng 0,5% so với quý trước đó. Lý giải cho việc GDP tăng vượt dự báo của các chuyên gia phân tích (1,7%), giới chuyên gia cho rằng thị trường có thể đã không đánh giá hết tốc độ phục hồi của nhu cầu, đồng thời bỏ qua một nhân tố tăng trưởng nữa ngoài công nghiệp là hoạt động bán buôn trong quý II/2017 với tốc độ tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong định hướng phát triển kinh tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Nga cần tăng năng suất lao động thông qua hiện đại hóa sản xuất và lập các đơn vị công nghiệp mới dựa trên những công nghệ hiện đại. Nước Nga nên tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích cạnh tranh, tạo một môi trường thuận lợi hơn để thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng giáo dục khi đất nước đang thiếu các nhân công lành nghề. 

Ông lưu ý về việc cần đẩy mạnh khai thác tiềm năng xuất khẩu của Nga, coi đó là lực đẩy quan trọng thứ hai đối với nền kinh tế. 

Kim ngạch xuất khẩu của Nga trong các tháng 1-8/2017, không tính vật liệu thô và năng lượng, đạt 77 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu của Nga. 

Một động lực khác đối với tăng trưởng kinh tế Nga sẽ đến từ việc nâng cao hiệu quả trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ xã hội thông qua nỗ lực số hóa và tăng cường sử dụng các công nghệ thông tin./.

Chuyên đề