Nga có thể rút tiêm kích trên tàu sân bay vào đất liền

Các tiêm kích hạm hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã sẵn sàng di chuyển vào căn cứ không quân Hmeimim ở Syria sau sự cố đứt cáp hãm.
Một tiêm kích Su-33 cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh:The Sentinel.
Một tiêm kích Su-33 cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh:The Sentinel.

Nga có thể phải rút toàn bộ tiêm kích đang hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào sân bay Hmeimim ở Latakia, Syria nếu những trục trặc kỹ thuật trong hệ thống cáp hãm đà không được khắc phục sớm, Sputnikhôm qua đưa tin.

Phi đội chiến đấu cơ được triển khai trên tàu sân bay duy nhất của Nga có mặt ở Địa Trung Hải tham gia chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria gồm 8 tiêm kích hạm Su-33 và 2 tiêm kích Mig-29.

Bộ Quốc phòng Nga nhận định sự cố đứt cáp hãm đà là nguyên nhân khiến một chiếc tiêm kích hạm Su-33 bị rơi xuống biển trong lúc hạ cánh xuống tàu Đô đốc Kuznetsov hôm 3/12. Một ủy ban điều tra đang khẩn trương làm rõ sự cố đáng tiếc này.

Các chuyên gia quân sự đang nghiêng về khả năng chiếc Su-33 gặp nạn do lỗi của phi công hạ cánh với tốc độ cao nên đáp sai góc chuẩn, khiến càng móc cáp hạ sai vị trí làm đứt cáp.

Một giả thuyết nữa được đặt ra là sợi cáp hãm bện bằng thép có chất lượng không đảm bảo. Một số chuyên gia cho rằng có khả năng dây cáp không được kiểm tra khi lắp đặt hoặc nhân viên trên tàu sân bay đã sử dụng dây cáp đã quá hạn.

Chuyên đề