Nga có thể điều quân, vũ khí áp sát biên giới Triều Tiên

Nga được cho là đang gia tăng sức mạnh quân sự trên tuyến biên giới chung với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo này leo thang.

Một đoạn video xuất hiện trên mạng gần đây cho thấy một trong ba đoàn tàu chở trang thiết bị quân sự cùng trực thăng và xe chiến đấu bộ binh của quân đội Nga di chuyển về phía đoạn biên giới có chiều dài 17 km giữa Nga và Triều Tiên, Express ngày 20/4 đưa tin.

Nhiều nguồn tin địa phương khác cũng xác nhận đang có hoạt động di chuyển quân lớn tại khu vực biên giới giáp Triều Tiên.

"Người dân đã nhìn thấy các đoàn tàu chở đầy trang thiết bị quân sự hướng về phía khu vực Primorsky thông qua Khabarovsk", một nguồn tin cho biết.

"Việc vận chuyển trang thiết bị quân sự bằng nhiều phương tiện khác nhau đến phía nam qua khu vực Primorsky được quan sát thấy trong tuần trước", cựu chiến binh Stanislva Sinitsyn cho biết.

Ông Stanislva cho rằng việc điều chuyển vũ khí trang bị quân sự có nghĩa rằng giới lãnh đạo Nga đang chủ động nắm bắt tình hình hiện nay và có những biện pháp ứng phó phù hợp. Đây có thể coi là biện pháp dự phòng, nhưng cần thiết.

Cựu chiến binh Nga cũng nhận định nếu tình hình trở nên xấu hơn, đặc biệt là liên quan đến xung đột quân sự tại Triều Tiên, lực lượng quân đội các nước láng giềng của Bình Nhưỡng buộc phải giám sát chặt chẽ và Moscow cũng không phải ngoại lệ.

"Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên phá vỡ hòa bình trong khu vực, đó là lý do tại sao phải chú ý tình hình hiện nay", cựu chiến binh Stanislva nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Alexander Gordeyev từ chối đưa ra lý do của việc điều chuyển quân và vũ khí trang thiết bị lần này nhưng cho biết các đợt diễn tập quân sự tại khu vực TransBaikal của Sibiri đã kết thúc.

Quân cảng Vladivostok của Nga, chỉ cách Triều Tiên khoảng 160 km, là nơi đóng quân của lực lượng lớn quân đội Nga.

Chuyên gia xử lý các tình huống liên bang Konstantin Asmolov cho biết, nếu Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên bằng tên lửa, một đám mây phóng xạ sẽ lan đến Vladivostok chưa đầy hai tiếng đồng hồ.

Ngày 19/4, Nga phản đối nghị quyết trừng phạt Triều Tiên về vụ thử tên lửa gần đây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bất chấp việc Trung Quốc, nước có đường biên giới dài nhất với Triều Tiên ủng hộ yêu cầu Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân và thử tên lửa.

Vị trí Primorsky và Vladivostok gần biên giới Nga-Triều Tiên. Đồ họa:EJ.

Chuyên đề