Nga cảnh báo thảm họa xung đột Mỹ - Triều

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo nguy cơ cao xảy ra xung đột quân sự ở bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng Mỹ- Triều gia tăng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giaoNga Maria Zakharova. Ảnh: Tass.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giaoNga Maria Zakharova. Ảnh: Tass.

"Tình hình ở bán đảo Triều Tiên đã tiến sát đến khả năng xảy ra xung đột vũ lực. Nếu kịch bản này xảy ra và tình hình phát triển theo cách mà Mỹ đe dọa thì đây sẽ là thảm họa thực sự", Tass ngày 13/8 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Theo bà Zakharova, chính quyền Washington dường như không nhận ra rằng hậu quả của một cuộc xung đột vũ lực sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nước trong khu vực chứ không chỉ riêng Mỹ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/8 cảnh báo báo rủi ro bắt nguồn từ tình trạng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang ở mức "rất cao".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng các biện pháp quân sự với Triều Tiên đã "sẵn sàng, khóa và lên nòng".

Mỹ và Triều Tiên gần đây liên tục gửi đi thông điệp đe dọa nhằm vào nhau. Ngày 9/8, ông Trump cảnh báo Mỹ sẵn sàng trút "hỏa lực và thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có các hành vi đe dọa.

Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công tên lửa đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Quân đội nước này sẽ hoàn tất kế hoạch và trình lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 8.

Bất chấp những lời lẽ cứng rắn, giới quan sát cho rằng nguy cơ nổ ra chiến tranh thực sự trên bán đảo Triều Tiên không cao. Hiện chưa có bất cứ dấu hiệu nào trên thực địa cho thấy Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc chiến quy mô lớn. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 9/8 cho biết không có dấu hiệu chứng tỏ mức độ đe dọa từ Triều Tiên đã thay đổi và người Mỹ có thể ngủ ngon.

Chuyên đề