Nga bất ngờ vì Mỹ hay lộ thông tin nhạy cảm

Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận nhưng cũng không bác bỏ thông tin Ngoại trưởng Mỹ có kế hoạch thăm Moscow và thể hiện sự bất ngờ về việc rò rỉ thông tin.
Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh:Tass
Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh:Tass

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Bộ "không chuẩn bị để xác nhận hay từ chối thông tin này", sau khi được đề nghị xác nhận chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Rex Tillerson. 

"Nhưng chắc chắn, chúng tôi bất ngờ khi thông tin nhạy cảm thường xuyên bị rò rỉ từ Washington", Reuters dẫn lời bà cho biết trên mạng xã hội Facebook. "Đến lúc giới tinh hoa chính trị Mỹ xác định liệu có phải 'tin tặc Nga' một lần nữa đột nhập vào máy chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ hay rốt cuộc, mối đe dọa đối với an ninh mạng Mỹ bắt nguồn từ Mỹ". 

Ông Tillerson có kế hoạch không dự cuộc họp đầu tiên của ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhằm ở lại Mỹ vì chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc và sau đó ông sẽ tới Nga, Reuters dẫn các nguồn tin hôm qua cho biết. 

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov sau đó nói ông không biết kế hoạch thăm Moscow của ông Tillerson.

Việc không dự họp NATO và thăm Moscow có nguy cơ tạo ra nhận thức rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể đang ưu tiên quan hệ với các cường quốc so với các nước nhỏ hơn, đang dựa vào Washington vì mục đích an ninh. 

Ông Tillerson từng làm việc với chính phủ Nga trong nhiều năm khi giữ chức vụ giám đốc tập đoàn dầu khí Exxon Mobil. Ông đã đặt nghi vấn về việc trừng phạt Nga, cho rằng nó có thể gây tổn hại đến các doanh nghiệp Mỹ. 

Chuyên đề