New Zealand chuẩn bị đánh thuế du khách nước ngoài

Lượng khách du lịch đông gần bằng dân số đang khiến cơ sở hạ tầng tại nhiều nơi của New Zealand xuống cấp và nguồn thu từ thuế du lịch sẽ giúp xử lý vấn đề này...
New Zealand dự định áp thuế 25 - 35 Đôla New Zealand (17 - 24 USD) và có thể bắt đầu từ nửa cuối năm sau - Ảnh: Getty Images.
New Zealand dự định áp thuế 25 - 35 Đôla New Zealand (17 - 24 USD) và có thể bắt đầu từ nửa cuối năm sau - Ảnh: Getty Images.

The hãng tin CNN, New Zealand dự định đánh thuế du khách quốc tế đến nước này và có thể bắt đầu triển khai vào nửa cuối năm 2019.

Lượng du khách quốc tế mỗi năm đến New Zealand gần bằng dân số đã giúp thúc đẩy kinh tế phát triển nhưng cũng là gánh nặng đối với năng lực quản lý của nước này. 

"Ở nhiều nơi, cơ sở hạ tầng đang xuống cấp", Bộ trưởng Du lịch của New Zealand - ông Kelvin Davis cho biết vào cuối tuần trước.

Từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2018, New Zealand đón 3,8 triệu du khách quốc tế, trong khi đó dân số nước này là khoảng 4,9 triệu người. Chính phủ New Zealand dự báo con số lượng du khách quốc tế đến nước này sẽ tăng lên 5,1 triệu người vào năm 2024. 

Ông Davis cho biết chính phủ dự định áp thuế 25 - 35 Đôla New Zealand (17 - 24 USD) và có thể bắt đầu từ nửa cuối năm sau. Tuy nhiên, du khách đến từ Australia và các quốc gia thuộc quần đảo Thái Bình Dương sẽ được miễn thuế. 

Ông ước tính, loại thuế này sẽ mang về khoảng 60 - 80 triệu Đôla New Zealand (42 - 56 triệu USD) trong năm đầu tiên. Chính phủ muốn dùng khoản thu này cho cơ sở hạ tầng du lịch, bảo tồn, nhưng cũng sẽ hỏi ý kiến của công chúng về vấn đề này. 

Davis cho rằng những nơi được hưởng ngân sách từ loại thuế này sẽ gồm các vùng có dân cư thưa thớt ở phía nam New Zealand như Franz Josef Glacier - nơi thu hút đông du khách nhưng lại có quá ít cư dân sinh sống nên không thể thu được thuế dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng. 

New Zealand dự định thu loại thuế này khi du khách quốc tế nộp đơn xin visa hoặc ủy quyền du lịch điện tử. Hệ thống ủy quyền du lịch điện tử của New Zealand hiện vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Davis cho rằng hệ thống này có thể sẽ giúp du khách tránh gặp phiền hà so với việc trả tiền thuế trực tiếp tại sân bay. 

Vào tháng 4, Nhật Bản cũng thông qua quy định thu "lệ phí chia tay" (Sayonara tax) 1.000 Yen (tương đương 9 USD) đối với tất cả du khách rời khỏi nước này, bắt đầu từ 7/1/2019. 

Một số như Mỹ, Australia và Hàn Quốc cũng áp dụng thuế xuất cảnh tương tự của Nhật. Mỹ áp mức phí gần 14 USD đối với du khách quốc tế, trong khi Australia và Hàn Quốc tính phí  lần lượt là 46,5 USD và 9 USD.

Chuyên đề