Nestle trả 7,2 tỷ USD để bán cà phê Starbucks

Hai bên đang hợp tác để tạo ra một "liên minh cà phê toàn cầu", nhằm củng cố vị thế của cả hai đại gia trên thị trường.
Các gói cà phê của Starbucks bên trong một cửa hàng của hãng này ở New York. Ảnh:Reuters
Các gói cà phê của Starbucks bên trong một cửa hàng của hãng này ở New York. Ảnh:Reuters

Thông báo của hai công ty hôm nay cho biết, Nestle sẽ trả 7,2 tỷ USD tiền mặt để có quyền quảng bá, bán và phân phối các sản phẩm đóng gói của Starbucks trên toàn cầu. Nestle đã có hiện diện đáng kể trong ngành cà phê với các thương hiệu tên tuổi như Nescafe hay Nespresso. Với thỏa thuận mới, họ sẽ bổ sung cà phê và trà của Starbucks vào danh mục sản phẩm của mình.

Dù vậy, thỏa thuận chỉ cho phép Nestle bán sản phẩm đóng gói của Starbucks bên ngoài các cửa hàng của chuỗi cà phê này, không bao gồm cà phê, trà hay nước quả uống liền. Mỗi năm, mảng sản phẩm đóng gói đem về cho Starbucks khoảng 2 tỷ USD.

Kevin Johnson - CEO Starbucks cho biết vụ mua bán này "sẽ mang trải nghiệm về Starbucks tới hàng triệu người nữa trên thế giới". Dù vậy, nó vẫn cần sự chấp thuận của giới chức và được kỳ vọng hoàn tất trong hè này, hoặc đầu mùa thu. Khoảng 500 nhân viên Starbucks sẽ gia nhập Nestle.

Thỏa thuận này sẽ giúp Nestle củng cố vị thế là công ty cà phê lớn nhất thế giới, trong bối cảnh thị trường thay đổi rất nhanh. Trong khi đó, Starbucks thông báo sẽ dùng số tiền này để tăng tốc chương trình mua lại cổ phiếu.

Thỏa thuận này cho thấy Nestle và Starbucks buộc phải hợp tác khi thị trường đồ uống ngày càng phân mảnh và sự ảnh hưởng của các hãng lớn giảm sút.


VnExpress