Nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng trưởng yếu nhất 5 năm

Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone, đạt mức tăng trưởng yếu ớt trong 2018...
Bên trong một nhà máy sản xuất ô tô của Đức - Ảnh: Getty/CNBC.
Bên trong một nhà máy sản xuất ô tô của Đức - Ảnh: Getty/CNBC.

Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone, đạt mức tăng trưởng yếu ớt nhưng không nằm ngoài dự báo trong năm 2018.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 15/1 cho biết tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Đức tăng 1,5% trong 2018, so với mức tăng 2,2% đạt được trong 2017. Đây là mức tăng trưởng yếu nhất của kinh tế Đức kể từ năm 2013.

Báo cáo của Destatis nhấn mạnh rằng kinh tế Đức đã tăng trưởng 9 năm liên tiếp, "nhưng sự tăng trưởng đang dần mất đà".

Cũng theo báo cáo, nhu cầu trong nước là nhân tố đóng góp chính vào tăng trưởng GDP của Đức năm qua. Trong đó tiêu dùng của các hộ gia đình tăng 1% và chi tiêu chính phủ tăng 1,1%.

Phải đến tháng 2 Đức mới công bố số liệu chính thức về mức tăng trưởng GDP quý 4/2018. Tuy nhiên, Destatis nói rằng nhiều khả năng nền kinh tế tăng nhẹ trong quý 4, đồng nghĩa với việc tránh được một cuộc suy thoái trên phương diện kỹ thuật.

Trong quý 3, kinh tế Đức giảm 0,2%, đánh dấu quý suy giảm đầu tiên kể từ quý 1/2015. Nếu tiếp tục giảm trong quý 4, thì nền kinh tế này đáp ứng định nghĩa về tình trạng suy thoái.

Bộ Kinh tế Đức nói rằng nguyên nhân khiến kinh tế nước này giảm tốc trong 2018 bao gồm nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu đi, vấn đề doanh số của ngành công nghiệp xe hơi do các tiêu chuẩn về khí thải được thắt chặt, cũng như tác động của một đợt dịch cúm và các cuộc đình công.

Chuyên đề