Nền kinh tế Ấn Độ chịu tác động từ đồng rupee mất giá

Ngày 16/8, đồng nội tệ của Ấn Độ đã giảm xuống 70,38 rupee/1 USD, mức thấp kỷ lục mới chỉ 2 ngày sau khi chạm mức 70,9 rupee/1 USD.
Đồng rupee. (Nguồn: livemint.com)
Đồng rupee. (Nguồn: livemint.com)

Giới phân tích cho rằng đồng rupee mất giá sẽ giúp Ấn Độ bán được nhiều hàng hóa, đặc biệt là khu vực dịch vụ với quy mô lớn tại thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, theo Tổ chức các quỹ tương hỗ tại Ấn Độ, là nhà nhập khẩu dầu thô lớn, với hơn 2/3 nhu cầu tiêu thụ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, sự gia tăng xuất khẩu sẽ không bù lại được áp lực lạm phát và thâm hụt tài khoản vãng lai. 

Đây chính là "con dao hai lưỡi" đối với nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này. Hiệp hội các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ cũng cho rằng bất kỳ sự lạc quan nào, rằng sự mất giá của đồng rupee sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu, đều phải thận trọng. 

Công nghệ thông tin, các ngành dịch vụ và các nhà xuất khẩu da của Ấn Độ có thể có lợi nhờ đồng rupee giảm giá, song các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ hưởng lợi không kém từ yếu tố này. 

Đồng nội tệ của các nước Nam Phi, Argentina, Mexico, Brazil và Nga đều chứng kiến sự sụt giảm trong tuần bởi vì, giống như Thổ Nhĩ Kỳ, các nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào vốn nước ngoài, mà chủ yếu là đồng USD. 

Trong khi đó, Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu ròng. Giá dầu Brent Biển Bắc ở mức 70,90 USD/thùng trong ngày 16/8, cao hơn so với mức 50 USD/thùng trong cùng kỳ năm ngoái. 

Các chuyên gia phân tích cho biết giá dầu cao đang gây sức ép cho đồng nội tệ Ấn Độ, khiến đồng tiền này kém hấp dẫn với các nhà giao dịch. 

Theo ông N. S. Venkatesh, Giám đốc điều hành của Tổ chức các quỹ tương hỗ, chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (Ngân hàng trung ương) đã thể hiện mối quan ngại đối với sự biến động của đồng rupee, do đó các nhà đầu tư không nên lo lắng bởi phản ứng tự nhiên trên thị trường ngoại hối. 

Ngân hàng trung ương nước này đã nâng lãi suất hai lần trong năm nay trong nỗ lực nhằm làm tăng giá trị của đồng rupee. Sự mất giá của đồng rupee sẽ khiến thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ nới rộng, khi giá trị nhập khẩu vượt giá trị xuất khẩu. 

Mặc dù vậy, nhà kinh tế độc lập của Ashutosh Datar, có trụ sở tại Mumbai cho rằng đồng rupee được dự báo vẫn có thể trồi sụt cho đến khi giá dầu và các điều kiện kinh tế tại các thị trường mới nổi ổn định./. 

Chuyên đề