Nasdaq và S&P ghi nhận tháng Tám khởi sắc nhất kể từ năm 2014

Đà tăng liên tiếp ở đầu tuần đã giúp Phố Wall bù đắp cho diễn biến mờ nhạt của hai phiên cuối tuần, qua đó khép lại tuần giao dịch cuối cùng tháng 8/2018 với kết quả vượt kỳ vọng.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần này bám theo sát tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi, cùng với một loạt số liệu mới từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ba chỉ số chính của Phố Wall liên tiếp đi lên trong ba phiên giao dịch đầu tuần này (27-29/8), sau khi Mỹ và Mexico thông báo đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá giúp làm dịu căng thẳng thương mại ở khu vực Bắc Mỹ. 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, đều lạc quan cho rằng hai nước có thể đạt được một thỏa thuận về NAFTA mới trong tuần này. 

Theo nhà phân tích thị trường cao cấp Craig Erlam của tập đoàn thương mại Oanda, với việc các cuộc đàm phán về sửa đổi NAFTA cuối cùng cũng đạt được tiến triển, hiện có nhận định rằng nguy cơ chiến tranh thương mai toàn cầu đang lui dần, qua đó hỗ trợ tâm lý của các nhà đầu tư trong thời gian gần đây. 

Đáng chú ý, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đồng loạt đón nhận các mức đóng cửa cao kỷ lục trong ba phiên giao dịch đầu tuần, còn Dow Jones cũng lần đầu tiên vượt mốc 26.000 điểm kể từ tháng 1 năm nay. 

Các số liệu kinh tế tích cực cũng góp phần hậu thuẫn đà tăng của các chỉ số này. 

Sáng 28/8, báo cáo từ Conference Board cho hay chỉ số lòng tin người tiêu dùng của Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2000, nhờ xu hướng tạo việc làm ổn định và tăng trưởng kinh tế vững chắc. 

Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/8, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2/2018 đạt 4,2%, cao hơn so với con số 4,1% được đưa ra vào tháng trước và là mức cao nhất kể từ quý 3/2014, chủ yếu nhờ vào việc các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào phần mềm so với tính toán ban đầu, trong khi nhập khẩu dầu mỏ giảm.

Tuy nhiên, xu hướng bán tháo chốt lời, cùng với kết quả gây thất vọng của cuộc đàm phán giữa Canada và Mỹ về NAFTA đã lấy mất sự hưng phấn vốn có của thị trường trong hai phiên giao dịch cuối cùng của tháng Tám. 

Bên cạnh đó, kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới cũng khiến khối lượng giao dịch tại thị trường Mỹ thưa thớt hơn và giá biến động mạnh hơn. 

Mối quan ngại về căng thẳng thương mại toàn cầu lại “nóng” lên khi báo cáo mới đây cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới.

Sau khi đi xuống vào phiên giao dịch ngày 30/8, ba chỉ số chủ lực của Phố Wall biến động bất nhất trong phiên 31/8, với khối lượng giao dịch thấp.

Khép lại phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 22,10 điểm (gần 0,1%), xuống 25.964,82 điểm. Chỉ số S&P500 lại “nhích” nhẹ 0,39 điểm (0,01%), lên 2.901,52 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 21,17 điểm (0,26%), lên 8.109,54 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,7%, S&P 500 tiến 0,9% và Nasdaq cộng 2,1%. Nhìn lại cả tháng Tám vừa qua, Dow Jones tăng 2,2%, S&P 500 ghi thêm 3% và Nasdaq tiến 5,7%. 

Như vậy, cả Dow Jones và S&P đều ghi nhận ba tuần đi lên liên tiếp, còn Nasdaq chứng kiến tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. 

Đây là tháng Tám có diễn biến tốt nhất kể từ năm 2014 của S&P và Nasdaq, đồng thời là tháng tăng điểm thứ năm liên tiếp của hai chỉ số này./.

Chuyên đề