Mỹ-Trung “dịu giọng”, chứng khoán Mỹ hồi điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, phục hồi một phần mất mát trong phiên bán tháo trước đó...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, phục hồi một phần mất mát trong phiên bán tháo trước đó. Cổ phiếu công nghệ - nhóm nhạy cảm với thông tin về thuế quan - dẫn hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đi lên phiên này, khi nhà đầu tư bớt lo hơn với những tuyên bố về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ cùng chố phiên trong trạng thái tăng, dù không giữ được mức đỉnh trong phiên. Dù hồi phục, thị trường chỉ lấy lại được chưa đầy một nửa số điểm đánh mất trong phiên ngày thứ Hai - phiên giảm mạnh nhất của Phố Wall trong nhiều tháng trở lại đây. So với kỷ lục mọi thời đại thiết lập cách đây hai tuần, S&P 500 hiện đang thấp hơn gần 4%.

Giới đầu tư trở nên bình tĩnh hơn sau khi Tổng thống Donald Trump gọi đợt leo thang những ngày gần đây của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chỉ là "một cuộc cãi vã nho nhỏ" và nói thêm "chúng tôi vẫn đang có một cuộc đối thoại tốt đẹp diễn ra".

Từ phía Bắc Kinh cũng phát đi tín hiệu tích cực. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với báo giới: "Theo như tôi được biết, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tiếp tục theo đuổi các cuộc thảo luận phù hợp".

"Ngày hôm nay là một cơ hội tốt để mua vào, bởi giá cổ phiếu đã giảm sâu vào ngày hôm qua", Giám đốc đầu tư Jim Bell thuộc Bell Investment Advisors nhận xét. "Và giờ đây, ông Trump đang cố gắng cải thiện tình hình".

"Tôi cho rằng nhiều người vẫn có cái nhìn nghiêm túc về những phát biểu ngày hôm nay của Tổng thống", ông Bell nói thêm. "Vẫn có sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho chính sách của ông ấy và mọi người muốn tin những gì ông ấy nói. Mọi việc vì thế sẽ kết thúc tốt đẹp".

Cổ phiếu Boeing trở thành cú huých tăng điểm lớn nhất đối với Dow Jones. Cổ phiếu hãng sản xuất máy bay Mỹ tăng 1,7%, cùng với các cổ phiếu công nghiệp nhạy cảm với chiến tranh thương mại khác dẫn đầu sự đi lên của chỉ số.

Sau những phiên giảm mạnh "hậu" IPO, cổ phiếu hai ứng dụng gọi xe Uber và Lyft đã hồi phục, với mức tăng tương ứng 7,67% và 4,9% phiên này.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,82%, đạt 25.532,05 điểm. S&P 500 tăng 0,8%, đạt 2.834,41 điểm. Nasdaq tăng 1,14%, đạt 7.734,49 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, duy nhất chỉ có nhóm dịch vụ tiện ích chốt phiên trong trạng thái giảm. Tăng mạnh nhất là nhóm công nghệ, với mức tăng 1,6%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 3,16 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,67 lần.

Có tổng cộng 6,62 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức binh quân 7,01 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề