Mỹ-Hàn tập trận bắn đạn thật ngay sát Triều Tiên

Hải quân Hàn Quốc hôm nay cho biết sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật cùng với lực lượng của Mỹ trên biển Hoàng Hải giữa lúc Triều Tiên được cho là chuẩn bị thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
Tàu chiến Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển hồi tháng 1. (Ảnh: EPA)
Tàu chiến Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển hồi tháng 1. (Ảnh: EPA)

Yonhap dẫn thông cáo của Hải quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận diễn ra hôm nay sẽ có sự tham gia của tàu khu trục 4.400 tấn Wanggeon và tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E của Hải quân Mỹ. Hai bên cũng dự kiến diễn tập các chiến thuật kết hợp và diễn tập bắn đạn thật.

Một cuộc tập trận chung hải quân khác giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại vùng biển Hoa Đông với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm nay, tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Michigan đã cập cảng Hàn Quốc trong một động thái nhằm phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên. Trước đó, Yonhap cho biết: "Tàu ngầm năng lượng hạt nhân USS Michigan không sớm thì muộn sẽ đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên để tập trận với tàu sân bay USS Carl Vinson".

Các tàu chiến Mỹ được điều động tới khu vực Tây Thái Bình Dương trong bối cảnh Triều Tiên được cho là chuẩn bị thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội vào hôm nay 25/4.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm qua cảnh báo, Mỹ không loại trừ khả năng tấn công quân sự Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. "Chúng tôi sẽ không làm gì trừ khi họ buộc chúng tôi phải hành động. Nếu Triều Tiên tấn công vào một căn cứ quân sự bằng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, thì tất nhiên chúng tôi buộc phải hành động. Đừng thử, đừng phóng tên lửa hạt nhân, đừng cố có thêm bất cứ hành động nào như vậy", bà Haley nói.

Tuyên bố được đưa ra sau khi KCNA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong-sik nói: “Vũ khí hạt nhân của chúng tôi có thể tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và lục địa Mỹ đã sẵn sàng rời bệ phóng”. 

Chuyên đề