Mỹ và các đồng minh chuẩn bị “liệu pháp sốc” đối phó với Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí chuẩn bị “gói liệu pháp sốc” đối phó với Triều Tiên trong trường hợp nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 hay một vụ thử tên lửa khác, báo chí Hàn Quốc dẫn lời giới chức nước này cho biết.
Các nhà đàm phán của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc nhóm họp tại Tokyo ngày 25/4 (Ảnh: AP)
Các nhà đàm phán của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc nhóm họp tại Tokyo ngày 25/4 (Ảnh: AP)

“Seoul, Washington và Tokyo sẽ thảo luận các cách thức cụ thể để có các hành động trừng phạt chống lại Triều Tiên trong trường hợp nước này tiến hành một hành động khiêu khích khác”, báo Chosun ngày 25/4 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay. “Việc thảo luận về liệu pháp sốc bản thân nó đã gửi đi một thông điệp răn đe mạnh mẽ”.

Một quan chức khác của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã đồng thuận về ý tưởng trên.

“Điểm mấu chốt là cắt các nguồn tiền tệ của Triều Tiên, với sự giúp của Trung Quốc, trong khi 3 quốc gia đang xem xét các biện pháp trừng phạt của riêng mình, như Mỹ cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố và tẩy chay liên đới”, quan chức trên nói.

Các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 25/4 đã nhóm họp tại Tokyo và ngoại trưởng các nước này sẽ nhóm họp tại New York bên lề cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ 6 này để thảo luận về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần này cũng đã điện đàm với cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

“Trong cuộc điện đàm, chúng tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm rằng chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích”, ông Abe cho biết với báo giới sau điện đàm.

Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc dường như không chứng thực tuyên bố chính thức của Hàn Quốc rằng Bắc Kinh đã nhất trí về bất kỳ động thái quyết liệt nào, mặc dù nước này khẳng định cảnh báo mạnh mẽ nhất đối với Triều Tiên.

“Hiện thời, tình hình trên bán đảo Triều Tiên phức tạp, nhạy cảm và rất căng thẳng. Chúng tôi mạnh mẽ hối thúc mỗi quốc gia liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế các hành động có thể gây căng thẳng trong bối cảnh có lệnh cấm rõ ràng đối với Triều Tiên về việc sử dụng các chương trình tên lửa và hạt nhân trong các nghị quyết của Hội đồng bảo an”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Song cho hay.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một cuộc thảo luận đang được tiến hành về cuộc tập trận chung giữa Hải quân Hàn Quốc và nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ, hiện đang tiến về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. 

Chuyên đề