Mỹ tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 8/1 tuyên bố sẽ bắn hạ các tên lửa Triều Tiên nếu có dấu hiệu cho thấy tên lửa đó đang hướng đến lãnh thổ Mỹ và các đồng minh của Washington.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: Indian Express)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: Indian Express)

“Mỹ sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu tên lửa đó hướng đến lãnh thổ của chúng ta hoặc của các đồng minh và bạn bè của chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói trong cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm qua 8/1.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố nước này có thể phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào bất kỳ thời điểm nào, từ bất kỳ vị trí nào theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đổ lỗi cho chính sách thù địch của Washington là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng phải phát triển vũ khí.

Trong diễn văn chúc mừng năm mới hôm 1/1, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đang ở trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi phóng thử ICBM có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama ngày 5/1 nhận định rằng Triều Tiên đã cho thấy sự tiến bộ “về chất lượng” trong việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân sau số lần thử kỷ lục hồi năm ngoái. Đối với Tổng thống đắc cử Donald Trump, ông cho rằng một vụ thử ICBM của Triều Tiên sẽ không xảy ra.

Theo các chuyên gia, mặc dù Bình Nhưỡng đã tiến rất gần đến một vụ thử ICBM nhưng nước này vẫn phải mất vài năm nữa mới có thể hoàn thiện loại vũ khí hiện đại này. Theo CNBC, nếu được phát triển thành công, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Bình Nhưỡng có thể đe dọa đến lục địa Mỹ, vốn cách Triều Tiên khoảng 9.000 km. Các tên lửa ICBM thông thường có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500 km nhưng một số loại ICBM có thể được phát triển để đạt đến tầm bắn lên tới 10.000 km. 

Chuyên đề