Mỹ - Trung Quốc nhất trí biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc đã đồng thuận về các biện pháp trừng phạt mới mà Liên Hợp Quốc tính áp đặt lên Triều Tiên nhằm phản ứng với vụ thử hạt nhân hồi tháng 9 của Bình Nhưỡng.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:Reuters

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết dù Mỹ và Trung Quốc nhất trí nhưng Nga vẫn trì hoãn đưa ra những hành động cụ thể liên quan tới một dự thảo nghị quyết đề cập đến các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao trên bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc có thể thuyết phục Nga chấp thuận các biện pháp trừng phạt mới và Hội đồng Bảo an nhiều khả năng sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết sớm nhất vào tuần tới.

"5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an đang tiến rất gần tới việc thống nhất một dự thảo nghị quyết", nhà ngoại giao giấu tên cho hay. "Mấu chốt nằm ở việc Trung Quốc và Mỹ đạt được đồng thuận. Vậy vấn đề lúc này phụ thuộc vào Nga".

Hai nhà ngoại giao khác thuộc Hội đồng Bảo an cũng xác nhận Trung Quốc đã đồng ý với các biện pháp trừng phạt mới nhưng Nga vẫn còn một số khúc mắc.

Theo các nguồn tin, dự thảo nghị quyết mới sẽ lấp đầy những sơ hở còn tồn tại trong các biện pháp trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên hồi tháng ba, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của nước này.

Những biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ nhắm đến ngành xuất khẩu than Triều Tiên, đồng thời thêm vào danh sách những đối tượng ở Triều Tiên bị cấm đi lại và đóng băng tài sản. 

Chuyên đề