Mỹ - Trung muốn giải quyết bất đồng kinh tế

Lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gặp nhau hôm nay để nói chuyện về thương mại, thị trường và tài chính.
Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. Ảnh:Reuters
Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. Ảnh:Reuters

Cuộc gặp của Mỹ và Trung Quốc nằm trong kế hoạch 100 ngày đã thông báo từ hồi tháng 4, sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tới Mỹ. Ý tưởng của hai nước là tổ chức một cuộc đối thoại và đàm phán về các bất đồng chính sách. Thời điểm hiện tại được đánh giá khá nhạy cảm.

Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ - Trung Quốc sẽ bắt đầu hôm nay, được kỳ vọng xoay quanh chủ đề thương mại, đầu tư, các thị trường tài chính và phát triển toàn cầu. Các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ từ lâu đã bất mãn với Trung Quốc vì nhiều vấn đề: đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ, thâm hụt thương mại tăng, các chính sách trợ cấp lớn từ chính phủ cho công ty trong nước.

Hôm qua, trong bài phát biểu trước Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung, Phó thủ tướng Trung Quốc - Uông Dương đã tỏ ra khá lạc quan: "Con thuyền thương mại Mỹ - Trung vẫn đang đi đúng hướng”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross hôm qua cũng thừa nhận cuộc đối thoại giữa hai nước ngày càng trở nên “thách thức”. Tuy vậy, cả hai đều có “những mục tiêu chung”.

“Đây là một khởi đầu tốt, nhưng chúng tôi còn cần làm rất nhiều việc nữa. Còn nhiều vấn đề mất cân bằng trầm trọng cần phải giải quyết. Ví dụ, Trung Quốc hiện áp đặt nhiều lệnh hạn chế đầu tư vào thị trường nội địa hơn là Mỹ”, ông cho biết, “

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chính quyền ông Trump cân nhắc áp thuế nhập khẩu mạnh tay với thép từ các nước khác. Canada, Mexico, Brazil, Eu và Nhật Bản là những nước xuất khẩu thép hàng đầu sang Mỹ. Trung Quốc đứng thứ 11 năm ngoái, nhưng cũng được coi là mục tiêu tiềm năng, do ông Trump từng chỉ trích nước này gian lận giá.

Chuyên đề