Mỹ - Trung khôi phục đàm phán thương mại

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin đã nói chuyện với Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc về một thỏa thuận nhằm xoa dịu căng thẳng.
Container tại cảng biển ở Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc). Ảnh:Reuters
Container tại cảng biển ở Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc). Ảnh:Reuters

WSJ trích lời các nguồn tin cho biết hai lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào thứ Sáu tuần trước. Cuộc đối thoại này không tạo ra kết quả đột phá, nhưng cho thấy hai bên đang nỗ lực tìm được tiếng nói chung.

Đến nay, Mỹ vẫn muốn Trung Quốc đưa ra một đề xuất trước khi đàm phán về một thỏa thuận thương mại. Giới chức Trung Quốc thì từ chối. Họ muốn nói chuyện trước, rồi mới đưa ra đề xuất sau. Cả hai bên đều lo lắng một khi đưa ra đề nghị chính thức, họ sẽ mất lợi thế.

Một số quan chức Mỹ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc nghĩ rằng Trung Quốc sẽ đưa ra đề nghị trước khi lãnh đạo hai nước gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina cuối tháng này. Ít nhất, cả hai cũng có thể đạt thỏa thuận đình chiến, với việc Mỹ ngừng tăng thuế nhập khẩu. Sau đó, hai bên sẽ có thêm các cuộc thảo luận chi tiết. Dù vậy, ngay cả việc này cũng có thể rất khó khăn.

Giới chức Trung Quốc thì không kỳ vọng giải quyết được tranh chấp tại G20. Thay vào đó, họ muốn tạo ra một bộ khung tổng quát cho hiệp định. Sau đó, hai bên sẽ thảo luận thêm.

Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng đang nghiên cứu đề xuất nào về thuế nhập khẩu nông sản, chuyển giao công nghệ, an ninh mạng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn chia rẽ sâu sắc trong các vấn đề với Trung Quốc. Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer cho rằng Mỹ cần tiếp tục đánh thuế nhập khẩu để buộc Trung Quốc nhân nhượng.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình cũng đã có cuộc điện đàm. Trước đó một ngày, ông Trump còn tuyên bố "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc". Dù vậy, những sự kiện này đều diễn ra trước bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, khiến giới phân tích khó kết luận liệu đây là đánh giá thật của ông Trump, hay chỉ là cách xoa dịu thị trường trước bầu cử.

Đến nay, Mỹ đã đánh thuế nhập khẩu với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trong đó, với đợt hàng gần nhất trị giá 200 tỷ USD, thuế hiện tại là 10% và sẽ được nâng lên 25% từ đầu năm sau. Ông Trump cũng dọa đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đã áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Chuyên đề