Mỹ - Trung bế tắc về thương mại

Hai bên đã không thể ra tuyên bố chung sau cuộc họp hôm qua tại Washington, và còn phải hủy họp báo.
Phó thủ tướng Trung Quốc - Uông Dương và Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin. Ảnh:Reuters
Phó thủ tướng Trung Quốc - Uông Dương và Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin. Ảnh:Reuters

Trong bài phát biểu khai mạc Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ - Trung thường niên hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross chỉ trích Trung Quốc vì thặng dư thương mại lên tới 347 tỷ USD với Mỹ. Ông cho rằng đây không phải là kết quả của các yếu tố thị trường và đề nghị có các hiệp định thương mại “công bằng hơn”.

Trong thông báo ngắn sau buổi đối thoại, ông Ross và Bộ trưởng Tài chính - Steven Mnuchin chỉ đưa ra vài thông tin và không có tín hiệu cho thấy các vấn đề tranh cãi đã có tiến triển. Đại diện lãnh đạo Trung Quốc tham gia đối thoại - Phó thủ tướng Uông Dương không có phát biểu gì sau sự kiện trên. 

“Trung Quốc công nhận mục tiêu chúng của chúng tôi là giảm thâm hụt thương mại. Việc này cần sự hợp tác của cả hai bên”, thông báo của Mỹ cho biết.

Thuế nhập khẩu thép được dự báo là chủ đề khó khăn trong buổi đối thoại hôm qua. Tuy nhiên, cả hai nước không chia sẻ bất kỳ thông tin nào về việc này.

Mỹ cho rằng Trung Quốc đã gây ra dư cung thép toàn cầu, khiến các hãng sản xuất nước này bị ảnh hưởng và đe dọa áp thuế nhập khẩu. Giới đầu tư thì cho rằng khả năng này ngày càng cao. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua ám chỉ thuế nhập khẩu lên thép Trung Quốc sẽ vẫn được cân nhắc, Reuters cho biết.

Các chuyên gia cho rằng cuộc đối thoại khó có thể đi đến một thỏa thuận đáng kể. Ngoài thép, Mỹ cũng được kỳ vọng thúc đẩy Bắc Kinh về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp quốc doanh.

Trung Quốc thì được dự báo tập trung vào việc Mỹ từ chối bán cho Bắc Kinh các sản phẩm công nghệ tiên tiến. Dù vậy, hiện chưa rõ cuộc nói chuyện có bàn đến vấn đề Mỹ đề nghị Trung Quốc tăng sức ép lên Triều Tiên quanh chương trình hạt nhân.

Hồi tháng 5, hai nước đã đạt thỏa thuận thương mại, mở cửa thị trường Trung Quốc với các hãng đánh giá tín nhiệm và thẻ tín dụng Mỹ. Trung Quốc cũng đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ và chấp nhận khí thiên nhiên hóa lỏng từ nước này.

Chuyên đề