Mỹ "tố" Nga vi phạm hiệp ước vũ khí khi bí mật triển khai tên lửa

Giới chức Mỹ cho rằng việc Nga triển khai một tên lửa hành trình mới bất chấp sự phản đối của Washington là hành động vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí ký năm 1987.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars RS-24 của Nga trong cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga năm 2015 (Ảnh: AFP)
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars RS-24 của Nga trong cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga năm 2015 (Ảnh: AFP)

New York Times ngày 14/2 dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8 mà nước này đã âm thầm phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua, bất chấp sự phản đối của Washington. Giới chức Mỹ cho rằng động thái này của Moscow đã vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung và ngắn (INF) được ký từ năm 1987.

Theo New York Times, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã nỗ lực thuyết phục Nga “sửa sai” vì vi phạm INF trong khi các tên lửa của Moscow vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, Moscow được cho là đã phớt lờ yêu cầu của Washington. Thay vào đó, Nga vẫn tiếp tục phát triển tên lửa SSC-8.

Báo Mỹ cũng dẫn nguồn từ các quan chức cho biết Nga hiện có hai tiểu đoàn tên lửa hành trình, trong đó một tiểu đoàn nằm ở khu thử tên lửa tại Kapustin Yar, phía đông nam Nga; tiểu đoàn còn lại nằm tại một căn cứ khác của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Trong khi đó, Reuters dẫn báo cáo về kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2014 cho biết, cơ quan này kết luận “Nga đã vi phạm các điều khoản trong INF, trong đó quy định về việc không sở hữu, chế tạo hay thử nghiệm các loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có khả năng hoạt động trong phạm vi 500-5000 km, và không sở hữu hay sản xuất các bệ phóng cho các tên lửa loại này”.

Năm 2015, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục cáo buộc Nga vi phạm INF. Điều này khiến Nga nóng mặt và “tố” Mỹ tiến hành chính sách “ngoại giao rêu rao”. Moscow cũng phủ nhận cáo buộc nước này vi phạm INF, vốn được coi là một trong những yếu tố góp phần kết thúc Chiến tranh Lạnh. 

Chuyên đề