Mỹ thông qua kế hoạch áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc

CNN trích lời một nguồn tin thân cận cho biết ông Donald Trump vừa chấp thuận áp thuế lên 50 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Hàng nhập khẩu của Trung Quốc sắp bị đánh thuế khi vào Mỹ. Ảnh:Bloomberg
Hàng nhập khẩu của Trung Quốc sắp bị đánh thuế khi vào Mỹ. Ảnh:Bloomberg

Thông báo chính thức dự kiến được công bố hôm nay. Ông Trump bật đèn xanh cho kế hoạch này sau một cuộc gặp hôm qua với các quan chức kinh tế cấp cao. Trong đó có Bộ trưởng Tài chính - Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại - Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer.

Động thái này sẽ là sự leo thang nghiêm trọng với căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài Trung Quốc, ông Trump cũng đang gây chiến với các đồng minh - Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) về thuế nhôm, thép.

Trước đó, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ đáp trả kế hoạch của Mỹ bằng chính sách thuế tương tự lên 50 tỷ USD hàng Mỹ, như xe hơi, máy bay và đậu nành. Nhiều tháng qua, ông Trump vẫn đe dọa áp thuế lên Bắc Kinh để trừng phạt tình trạng ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ tại đây.

Thông báo đầu tiên được Mỹ đưa ra vào tháng 3. Sau khi Trung Quốc cảnh báo có thể trả đũa, ông Trump đe dọa áp thêm thuế với 100 tỷ USD hàng hóa nữa. Đến giữa tháng 5, cả hai nước tuyên bố ngừng chiến tranh thương mại sau hai vòng đàm phán.

Dù vậy, chỉ 10 ngày sau, Nhà Trắng đột ngột tuyên bố sẽ vẫn áp thuế nhập khẩu theo kế hoạch, kèm các chính sách hạn chế mới lên đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ. Hôm nay (15/6) là hạn chót Mỹ chốt danh sách các mặt hàng sẽ bị áp thuế 25%. Thuế này sẽ sớm có hiệu lực. Danh sách ban đầu gồm nhiều mặt hàng, từ răng giả đến súng phun lửa, được công bố đầu tháng 4.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Geng Shuang tái khẳng định nước này sẽ không giữ cam kết tăng mua hàng Mỹ nếu Mỹ vẫn áp thuế nhập khẩu. EU và Canada tuyên bố thuế trả đũa Mỹ sẽ có hiệu lực từ tháng 7. Còn Mexico đã thực hiện việc này trước đó.

Chuyên đề