Mỹ siết trừng phạt với các nhà ngoại giao Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc

Bộ Tài chính Mỹ yêu cầu các ngân hàng phải được sự cho phép đặc biệt trước khi cấp tài khoản cho các nhà ngoại giao Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc. 
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 9 ra lệnh thử hạt nhân mạnh nhất trước nay, tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT. Ảnh:KCNA.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 9 ra lệnh thử hạt nhân mạnh nhất trước nay, tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT. Ảnh:KCNA.

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua tuyên bố hủy bỏ một điều khoản miễn trừ trong các biện pháp cấm vận áp dụng đối với Triều Tiên, nhằm thắt chặt lệnh trừng phạt đối với các nhà ngoại giao nước này ở Liên Hợp Quốc, theo Reuters.

Theo đó, các ngân hàng Mỹ phải có giấy phép đặc biệt của Cơ quan Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính trước khi mở tài khoản, xử lý giao dịch hoặc nâng mức tín dụng cho các nhà ngoại giao Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc và thành viên gia đình họ.

Các ngân hàng Mỹ trước kia được phục vụ nhà ngoại giao Triều Tiên mà không cần sự cho phép đặc biệt của OFAC.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên chưa bình luận về động thái này. Giới chức Mỹ từ lâu cáo buộc rằng Triều Tiên sử dụng tài khoản ngân hàng của các nhà ngoại giao để kinh doanh trên khắp thế giới, bất chấp lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ đẩy mạnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và tên lửa năm nay, vốn bị Washington coi là sự khiêu khích với Mỹ và đồng minh. 

Chuyên đề