Mỹ sẽ tham vấn Hàn Quốc về biện pháp quân sự với Triều Tiên

Mỹ cam kết phối hợp chặt chẽ và hỏi ý kiến Hàn Quốc về những phương án quân sự nhằm đối phó Triều Triên.
Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ. Ảnh:Reuters.
Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ. Ảnh:Reuters.

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ cam kết sẽ tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc nhằm nghiên cứu các biện pháp quân sự đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, Yonhap hôm nay dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

"Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc trước mối đe dọa Triều Tiên. PACOM sẽ tham vấn chặt chẽ với chính phủ và hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc về mọi phương án quân sự có thể được xem xét", Đô đốc Harris tuyên bố trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ngày 31/8 tại Hawaii.

Trong cuộc hội đàm, quan chức quốc phòng hai nước cũng thảo luận về mối đe dọa nghiêm trọng từ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, cũng như các biện pháp phối hợp giữa Washington và Seoul nhằm đối phó hiệu quả với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Phía Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì khả năng phòng thủ chung vững chắc để răn đe các hành động khiêu khích tiếp theo của Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu tái leo thang sau khi Bình Nhưỡng ngày 29/8 phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua bầu trời Nhật Bản. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gọi đây là "khúc dạo đầu" để kiềm chế Guam, đồng thời cảnh báo sẽ phóng thêm nhiều tên lửa xuống Thái Bình Dương.

Chuyên đề