Mỹ sẽ mở rộng 3 căn cứ quân sự tại Philippines bất chấp các tuyên bố của ông Duterte

Mỹ sẽ nâng cấp và mở rộng các cơ sở của nước này tại các căn cứ quân sự của Philippines trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 26/1 thông báo, bất chấp các tuyên bố của Tổng thống Duterte trước đó rằng ông muốn các binh sĩ Mỹ rời khỏi nước này.
Các binh sĩ trong một cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines (Ảnh: Getty)
Các binh sĩ trong một cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines (Ảnh: Getty)

Reuters đưa tin, theo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể ủng hộ các kế hoạch để Mỹ xây dựng các doanh trại, nhà kho và đường băng tại ít nhất 3 địa điểm.

Động thái trên diễn ra bất chấp các bình luận của Tổng thống Duterte hồi năm ngoái, trong đó ông nói rằng ông muốn các binh sĩ Mỹ rời khỏi nước này.

Theo một hiệp ước quân sự, Mỹ có các binh sĩ đồn trú tại ít nhất 5 căn cứ quân sự của Philippines.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA), được ký kết vào năm 2014, cho phép Mỹ triển khai các tàu, máy bay và binh sĩ tại cắc căn cứ và cất giữ thiết bị để phục vụ các hoạt động hàng hải và nhân đạo.

“EDCA vẫn đang có hiệu lực”, Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ông Lorenzana nói thêm, Tổng thống Duterte đã hứa sẽ thực hiện tất cả các thỏa thuận hiện thời với Mỹ, một đồng minh lâu năm của Philippines.

Hồi tuần trước, người đứng đầu Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain, đã đề xuất phân bổ 7,5 tỷ USD ngân sách cho các lực lượng Mỹ và các đồng minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Duterte đã gây lo ngại tại Washington khi nói rằng ông muốn chuyển hướng chính sách xoay trục khỏi Mỹ để hướng sang Trung Quốc.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Duterte nói ông muốn các binh sĩ rời khỏi Philippines, có thể là trong vòng 2 năm. 

Chuyên đề