Mỹ sẽ chi hơn 200 triệu USD nâng cấp các căn cứ không quân ở Đông Âu

Tờ Air Force Times ngày 17/12 đưa tin Mỹ đang lên kế hoạch chi khoảng 214 triệu USD cho việc nâng cấp và xây dựng các cấu trúc và kho bãi quân sự tại các căn cứ không quân của nước này ở Đông Âu, Na Uy và Iceland.
Máy bay chiến đấu Raptor F-22 của Không lực Mỹ. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Máy bay chiến đấu Raptor F-22 của Không lực Mỹ. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Tờ báo cho hay các nguồn tài chính sẽ được cung cấp trong khuôn khổ của chương trình Sáng kiến Răn đe châu Âu (EDI) và phù hợp với Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký thông qua hôm 12/12.

Theo trang Sputniknews.com, EDI được khởi động sau cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea về tái thống nhất với Nga vào năm 2014 và cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine - những sự kiện mà Washington và các đồng minh đổ lỗi cho Moskva đứng đằng sau. 

Chương trình này hàm ý đề cập đến việc triển khai 3.000-5.000 binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng trang thiết bị cho các nước châu Âu dọc theo biên giới của Nga nhằm ngăn chặn sự gây hấn được cho là của Nga.

Moskva đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc về việc can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, và chỉ trích việc NATO tăng cường lực lượng gần biên giới nước này. Nga cho rằng đó là một hành động khiêu khích, có thể dẫn đến sự bất ổn của khu vực và toàn cầu./.

Chuyên đề