Mỹ sắp thử nghiệm THAAD đánh chặn tên lửa đạn đạo

Bộ Quốc phòng Mỹ sắp sử dụng THAAD để đánh chặn một mục tiêu tên lửa đạn đạo giả định.
Hệ thống THAAD Mỹ khai hỏa. Ảnh:Reuters.
Hệ thống THAAD Mỹ khai hỏa. Ảnh:Reuters.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) ngày 7/7 cho biết sẽ sớm thử nghiệm Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để đánh chặn một mục tiêu tên lửa đạn đạo tại Tổ hợp Sân bay vũ trụ Thái Bình Dương Alaska ở Kodiak, Alaska, theo AFP.

"THAAD sẽ thực hiện nhiệm vụ phát hiện, theo dõi và tấn công một mục tiêu bằng tên lửa đánh chặn trong nửa đầu tháng 7 này", tuyên bố của MDA khẳng định.

Thông báo của MDA được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14 có khả năng vươn tới Alaska.

THAAD có nhiệm vụ đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung ở giai đoạn cuối hành trình bay. THAAD không được thiết kế để đánh chặn ICBM, nhiệm vụ này do Hệ thống phòng thủ giai đoạn giữa trên mặt đất (GMD) đảm nhận.

Mỹ đã triển khai tổng cộng 6 bệ phóng THAAD tại Hàn Quốc kể từ đầu tháng 5 năm nay. Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 7/6 tuyên bố ngừng triển khai hệ thống phòng thủ này để tiến hành đánh giá toàn diện ảnh hưởng về môi trường, nhưng khẳng định không đảo ngược cam kết đã ký với Mỹ vào 7/2016.

Chuyên đề