Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo hạt nhân phiên bản nâng cấp

Trang mạng National Interest của Mỹ ngày 2/1 đưa tin Hải quân nước này mới đây đã phóng thử phiên bản cải tiến của tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và trang bị trên tàu ngầm Trident II D5.
Tên lửa Trident II D5. (Ảnh: USNavy)
Tên lửa Trident II D5. (Ảnh: USNavy)

Theo National Interest, tên lửa Trident II D5 phiên bản cải tiến được phóng thử từ một căn cứ của Hải quân Mỹ tại Florida cách đây vài tháng. Đây là lần phóng thử thành công thứ 161 của mẫu tên lửa Trident II kể từ khi được giới thiệu vào năm 1989.

Trong khi đó, tập đoàn Lockheed Martin ra thông báo cho biết phiên bản cải tiến của tên lửa Trident II được thử nghiệm trên bao gồm các thiết bị chuyên dụng về phạm vi an toàn, hệ thống theo dõi và công cụ đo lường về hành trình bay.

Các số liệu của Hải quân Mỹ cho biết tên lửa Trident II có tầm bắn khoảng 11.000km và có thể nhắm tới nhiều mục tiêu. Tên lửa Trident II được thiết kế với ba tầng động cơ đẩy, có tốc độ tiếp cận mục tiêu ở mức Mach 24, trang bị công nghệ dẫn đường quán tính MK6 có thể tiếp nhận tín hiệu định vị vệ tinh GPS trong hành trình bay nên đạt độ chính xác gần như tuyệt đối.

Mẫu tên lửa này đang được trang bị cho tàu ngầm lớp Ohio của Hải quân Mỹ và tàu ngầm lớp Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là mẫu tên lửa chiến thuật được sử dụng trong trường hợp phản kích bên tiến hành tấn công hạt nhân.

Tên lửa Trident II D5, có thể mang 3 loại đầu đạn khác nhau là W76/Mk-4, W76-1/Mk-4A và W88/Mk-5, lần đầu tiên được phóng thử vào những năm 1990. Đây là phiên bản nâng cấp của tên lửa liên lục địa Trident I.

Theo kế hoạch, các mẫu Trident II D5 sẽ được sử dụng tới năm 2027 trước khi "về hưu" song hiện Mỹ vẫn đang triển khai các chương trình nâng cấp mẫu tên lửa này.

Một số nguồn tin cho biết Hải quân Mỹ đang hướng tới việc gia hạn thêm 25 năm sử dụng mẫu tên lửa này, qua đó tránh để Trident II D5 trở nên lỗi thời và vẫn đủ khả năng "răn đe" trong tương lai. Hiện các kỹ sư đang nghiên cứu khả năng hiện đại hoá hệ thống dẫn đường cho tên lửa bằng cách thay thế hai thành phần có nguy cơ trở nên lỗi thời là đơn vị đo quán tính và hệ thống thiết bị điện tử. 

Chuyên đề