Mỹ phá hủy 168 xe chở dầu, chặn nguồn thu 2 triệu USD của IS

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích phá hủy 168 xe tải chở dầu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Xe tải chở dầu của Nhà nước Hồi giáo bị phá hủy sau một đợt không kích ở Syria. Ảnh:YouTube/RFS Media Office.
Xe tải chở dầu của Nhà nước Hồi giáo bị phá hủy sau một đợt không kích ở Syria. Ảnh:YouTube/RFS Media Office.

Đợt không kích phá hủy đoàn xe tải chở dầu gồm 168 chiếc của Nhà nước Hồi giáo (IS) diễn ra ngày 8/12 gần Palmyra, Syria, Reuters dẫn thông báo từ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cho biết. Việc này đồng nghĩa với IS đã mất 2 triệu USD.

Đợt không kích nằm trong chiến dịch của liên minh quốc tế nhằm vào các cơ sở dầu mỏ bị IS kiểm soát. Mỹ thay đổi mục tiêu từ chỉ ném bom các giếng dầu bị IS kiểm soát sang cơ sở hạ tầng trong chuỗi sản xuất, từ lưu trữ đến vận chuyển, Amos Hochstrein, phái viên về năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết ngày 9/12.

"Chúng tôi sẽ đưa chúng về thế kỷ 17, 18", Hochstrein nói. IS phải mất thêm chi phí để sản xuất một thùng dầu và tốn thêm thời gian đưa dầu ra thị trường khiến lợi nhuận sụt giảm.

Dầu mỏ, cùng với thuế, tiền chuộc và buôn bán đồ cổ, là các nguồn thu chính để duy trì hoạt động của IS. Giới chức quốc phòng Mỹ ước tính IS kiếm được 47 triệu USD mỗi tháng từ buôn dầu mỏ trước tháng 10/2015. Mức này hiện giảm còn 1/3.

Giới chức Mỹ còn tranh cãi có nên phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng tại nơi IS kiểm soát không vì nó sẽ khiến người dân địa phương khó khôi phục hơn một khi nhóm phiến quân rút lui.

Hochstein cho rằng chính IS đã châm lửa đốt các giếng dầu khi bị đánh bại và nhiều khu vực đằng nào cũng cần phải sửa chữa quy mô lớn nên ném bom cơ sở hạ tầng tại nơi nhóm phiến quân kiểm soát ít nhất sẽ giảm được nguồn thu của chúng. 

Chuyên đề