'Mỹ nữ tỷ đô' của bất động sản Trung Quốc

Trở thành tỷ phú đôla nhờ tài sản từ cha, nhưng không ai phủ nhận Yang Huiyan là người phụ nữ xinh đẹp và tài giỏi.
Xinh đẹp lại còn tài năng, Yang Huiyan được chachuẩn bị cho việc kế nghiệp từ rất sớm.
Xinh đẹp lại còn tài năng, Yang Huiyan được chachuẩn bị cho việc kế nghiệp từ rất sớm.

"Mỹ nữ tỷ đô" Yang Huiyan là ái nữ của ông Yang Guoqiang, nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings nổi tiếng của Trung Quốc. Cô sinh năm 1981 tại Quảng Đông và là con thứ hai trong ba người con gái của ông Yang.

Ông Yang vốn xuất thân là một nông dân trồng lúa và thợ hồ bán thời gian tại Phật Sơn, Quảng Đông. Sau thời gian làm nông, ông chuyển sang thu mua nhiều diện tích đất trống và chính thức thành lập công ty bất động sản vào năm 1997.

Ngay từ khi còn nhỏ, Yang Huiyan không chỉ thu hút những người xung quanh bởi vẻ đẹp nổi bật mà còn cả tài năng nổi trội. Do đó, trong các người con, ông Yang đã quyết định chọn cô con gái thứ hai để chuẩn bị cho việc kế nghiệp. Vì thế, ngay từ lúc học trung học, Yang Huiyan đã được cha cho tham dự vào các cuộc họp của hội đồng quản trị.

Tương tự như các gia đình giàu có khác tại Trung Quốc, Yang Huiyan được cho đi du học tại Mỹ sau khi tốt nghiệp phổ thông. Thời điểm ấy, để phù hợp với công việc của gia đình, cô chọn học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Ohio (Mỹ).

Năm 2003, Yang Huiyan tốt nghiệp và về nước phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Chỉ hai năm sau, ông Yang quyết định rút lui khỏi thương trường và giao sự nghiệp lại cho con gái. Thời điểm đó, Yang Huiyan nhận 70% cổ phần Country Garden Holdings từ cha.

Với khối tài sản được thừa kế, cô một bước trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc thời điểm đó. Yang Huiyan cũng được tạp chí Forbes chọn vào danh sách những tỷ phú thế giới. Từ năm 2007 đến nay, cô luôn có mặt trong danh sách những nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc.

Vụt sáng trên thương trường nhờ danh hiệu nữ tỷ phú, Yang Huiyan còn khiến nhiều người mê mẩn bởi gương mặt xinh xắn và thanh tú. Cô được rất nhiều người theo đuổi nhưng không đàn ông nào lọt vào mắt xanh. Cho đến lúc những hình ảnh về đám cưới của nữ tỷ phú rò rỉ trên internet năm 2006, mọi người lại càng bất ngờ khi mối lương duyên này được kết thành từ một buổi hẹn hò mai mối mà cô dâu và chú rể không biết gì về nhau từ trước.

Ngay lập tức, chồng của "mỹ nữ tỷ đô", ông Chen Chong, trở thành nhân vật được dư luận săm soi. Dù không quá nổi bật nhưng ông Chen cũng có thân thế không tầm thường. Ông hơn Yang Huiyan 4 tuổi và là con của một vị quan chức lớn ở Quảng Đông. Ông tốt nghiệp cử nhân hóa học tại Đại học Tsinghua (Trung Quốc) và thạc sỹ sinh học tại Royal Holloway and Bedford New College (Đại học London). Năm 2015, ông Chen được bổ nhiệm là chủ tịch Hiệp hội thanh niên Nhật Bản tại Quảng Đông. Hồi tháng 8 năm ngoái, ông chính thức tham gia vào hội đồng quản trị Country Garden Holdings và giữ vai trò giám đốc không điều hành.

Với "mỹ nữ" Yang Huiyan, sau khi Country Garden Holdings tiến hành IPO tại Hong Kong vào năm 2007, cô giữ vai trò phó chủ tịch hội đồng quản trị công ty kiêm giám đốc điều hành. Ở vị trí này, cô đã chứng minh mình không phải là một người thừa kế xinh đẹp mà vô dụng. Chính Yang Huiyan là người đã chèo lái tập đoàn "lãi mẹ sinh lãi con" và phát triển thành một trong những thế lực bất động sản lớn nhất Trung Quốc hiện tại.

Country Garden Holdings chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản và khách sạn. Hệ thống khách sạn của công ty này tại Trung Quốc chủ yếu nằm dưới thương hiệu Phoenix. Năm 2016, doanh thu của tập đoàn đạt 153 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD). Trong bối cảnh ngành bất động sản tại đại lục đang ảm đạm, Country Garden Holdings đã bắt tay với chính phủ Malaysia để phát triển dự án khổng lồ Forest City trị giá 36 tỷ USD nằm tại biên giới Malaysia - Singapore.

Hiện tại, Yang Huiyan đang sở hữu 55% cổ phần Country Garden Holdings thông qua 3 công ty đặt tại British Virgin Island. Theo tính toán của Forbes, tính đến thời điểm tháng 7/2017, tổng tài sản của cô hiện là 17,1 tỷ USD, đứng thứ 15 tại Trung Quốc và thứ 150 trên thế giới.

Chuyên đề