Mỹ nói Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân lần 6 bất cứ lúc nào

Giới chức Mỹ nhận định các thông tin tình báo gần đây cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào bất kỳ thời điểm nào.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên năm 2016 (Ảnh: BBC)
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên năm 2016 (Ảnh: BBC)

Fox News ngày 24/3 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy sự thay đổi đáng kể tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Trong nhiều tuần, các vệ tinh đã quan sát được nhiều hoạt động cụ thể diễn ra ở bãi thử hạt nhân này, bao gồm sự thay đổi về các loại phương tiện, nhân lực và trang thiết bị. Ngoài ra, hai lối vào đường hầm cũng đã được đào, quan chức Mỹ cho biết thêm.

Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy các hoạt động trên ở thời điểm hiện tại đã dừng lại. Sự thay đổi này diễn ra tương tự quy trình trong các vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên. Theo đó, Bình Nhưỡng không tiến hành bất kỳ thêm động thái nào tại khu thử hạt nhân vì mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất và nước này chỉ chờ ngày thực hiện, giới chức Mỹ nhận định.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc ngày 24/3 đã phát đi thông báo rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngay sau khi có lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. “Triều Tiên sẵn sàng tiến hành thử hạt nhân vào bất kỳ thời điểm nào nếu có quyết định của ban lãnh đạo”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng cho biết.

Cũng theo hai nguồn tin trên, ngoài việc chuẩn bị thử hạt nhân, Triều Tiên cũng đang tiến hành các hoạt động dịch chuyển trang thiết bị và nhân lực để chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng cảnh báo rằng Washington khó có thể biết chính xác Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới khi nào vì Bình Nhưỡng trước đây cũng từng nhiều lần tiến hành các hoạt động dịch chuyển, song là để đánh lừa các vệ tinh của Mỹ mà Triều Tiên nghi là đang theo dõi nước này.

Trước đó, 38 North, trang mạng chuyên phân tích về Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, cho biết những hình ảnh mới nhất chụp khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng từ các vệ tinh thương mại hôm 7/3 cho thấy các hoạt động tại cổng Bắc, khu hoạt động chính và trung tâm chỉ huy, vẫn đang diễn ra. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6, sau các vụ thử diễn ra vào các năm 2006, 2009, 2013 và 2016.

Hiện Mỹ đang triển khai máy bay WC-135 trong khu vực để chuẩn bị lấy mẫu không khí sau khi Triều Tiên thử hạt nhân. Giới chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ đồng thời thử hạt nhân và phóng tên lửa trong tháng 4 tới, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn tại nước này như sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. 

Chuyên đề