Mỹ mở cuộc kiểm định đa quốc gia máy bay Boeing 737 MAX

FAA cuối tháng này mời 9 cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài kiểm định hệ thống tự động của Boeing 737 MAX.
Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh:AFP.
Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh:AFP.

Quá trình kiểm nghiệm bắt đầu vào ngày 29/4 và dự kiến mất 90 ngày. Giới chức sẽ "đánh giá các khía cạnh hệ thống bay tự động của 737 MAX, bao gồm thiết kế và tương tác giữa phi công với hệ thống, để kiểm tra xem nó có tuân thủ tất cả quy định hiện hành hay không và xác định những cải tiến có thể cần thiết", Cục Hàng không Liên bang Mỹ ngày 19/4 thông báo.

Người dẫn đầu quá trình là Chris Hart, cựu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ. Các chuyên gia từ FAA, NASA và cơ quan hàng không dân dụng từ 9 bên sẽ tham gia, gồm Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Indonesia, Singapore và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trong cả hai vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia, hệ thống chống thất tốc (dòng khí đi cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) của 737 MAX, được gọi là Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), bị nghi ngờ là nguyên nhân. Nó đã liên tục chúc mũi máy bay xuống trong khi phi công cố gắng giành lại quyền kiểm soát. 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới từ giữa tháng ba.

Boeing ngày 27/3 công bố những thay đổi với MCAS, hạn chế hệ thống này tiếm quyền điều khiển của phi công. Boeing hồi đầu tuần bay thử chiếc 737 MAX đã được cập nhật MCAS. Đây được coi là bước quan trọng để 737 MAX được cấp phép hoạt động trở lại.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg, người có mặt trên một chuyến bay thử, tuyên bố sẽ biến chiếc 737 MAX trở thành "một trong những máy bay an toàn nhất trong lịch sử".

Chuyên đề