Mỹ - Hàn tập trận chung phóng tên lửa

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc phóng các tên lửa ra ngoài khơi Hàn Quốc, sau khi Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Cuộc tập trận có sử dụng tên lửa đất đối đất chiến thuật ATACMS và tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II. Các tên lửa được phóng ra vùng biển thuộc lãnh hải Hàn Quốc, dọc bờ biển phía đông, quân đội Mỹ tuyên bố. "Khả năng tấn công sâu chính xác cho phép liên minh Mỹ và Hàn Quốc giao chiến với các mục tiêu quan trọng trong toàn bộ thời gian và mọi điều kiện thời tiết", Reuters dẫn thông cáo. 

Cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức theo yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. "Tổng thống Moon nói hành động khiêu khích nghiêm trọng của Triều Tiên đòi hỏi chúng ta phản ứng hơn là tuyên bố, rằng chúng ta cần thể hiện rõ ràng sự sẵn sang về năng lực phòng thủ tên lửa trước Bình Nhưỡng", Yonhap dẫn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người thông qua cuộc diễn tập phóng tên lửa chung, khi trao đổi với Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster đã ca ngợi phản ứng cứng rắn của người đồng cấp Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh Mỹ - Hàn sẵn sàng đáp trả nếu Triều Tiên tấn công bằng tên lửa. Quân đội cũng cảnh báo chế độ lãnh đạo của Triều Tiên sẽ bị "phá huỷ" nếu đe doạ an ninh của người dân Mỹ - Hàn bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên với tuyên bố nó "có thể nhắm tới bất cứ nơi nào trên thế giới".

Tên lửa Hwasong-14 đạt độ cao 2.802 km, bắn chính xác mục tiêu sau khi bay 39 phút. Mỹ cũng đã kết luận Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa. Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng tên lửa có thiết kế hai tầng chưa từng được thấy trước đây, với tầm phóng lớn hơn 5.471 km, tầm phóng yêu cầu để được xếp vào loại ICBM.

Chuyên đề