Mỹ giảm mạnh thuế áp lên thép cuộn cán nóng nhập từ Hàn Quốc

Theo một số nguồn tin, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định cắt giảm thuế đối với các sản phẩm thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Cụ thể, mức thuế đối kháng (CVD) đối với mặt hàng tấm thép cuộn cán nóng do công ty thép POSCO của Hàn Quốc sản xuất sẽ được Washington hạ từ 41,57% xuống còn 0,55% sau khi được xem xét lại. 

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt mức thuế đối kháng 58,86% đối với thép cán nóng của POSCO vào năm 2016. Tuy nhiên, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) hồi tháng trước đã yêu cầu Chính phủ nước này hạ mức thuế trên xuống còn 41,57% cho tới khi phiên đánh giá thường niên của tòa diễn ra. CIT nói rằng Washington đã không cung cấp căn cứ hợp lý để tính mức thuế trên. 

Cũng theo các nguồn tin, thuế đối kháng áp lên mặt hàng thép cán nóng của nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Hàn Quốc là Hyundai Steel Co. đã giảm từ 3,95% xuống 0,58%. Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc khác sẽ chịu mức thuế khoảng 0,56%. 

Thép cuộn cán nóng được sử dụng chủ yếu trong sản xuất xe ô tô và hoạt động xây dựng. Năm ngoái, các công ty Hàn Quốc đã xuất khẩu 477.000 tấn thép cuộn cán nóng sang Mỹ. 

Hồi cuối tháng Năm, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định áp mức thuế 3,23% đối với thép tấm cán nguội do POSCO sản xuất, giảm so với mức ghi trong quyết định ban đầu là 4,51%. Con số này dựa trên các mức thuế chống bán phá giá và thuế phòng vệ là 2,68% và 0,55%. Thép tấm cán nguội được sản xuất từ thép tấm cán nóng và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành sản xuất ô tô và thiết bị điện tử. 

Các chuyên gia trong ngành cho rằng Mỹ dường như đã sử dụng điều khoản Chứng cứ Sẵn có Bất lợi (AFA), trong đó cho phép mức thuế chống bán phá giá và thuế phòng vệ rất cao, nếu doanh nghiệp bị cáo buộc có hành vi bán phá giá không cung cấp thông tin theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Chuyên đề