Mỹ: Fed công bố đề xuất nới lỏng quy định đối với các ngân hàng

Ngày 10/4, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã công bố đề xuất nới lỏng và đơn giản hóa các quy định áp đặt với các ngân hàng lớn của nước này sau cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu 10 năm trước đây.
Trụ sở Fed tại Washington DC. (Nguồn: MarketWatch)
Trụ sở Fed tại Washington DC. (Nguồn: MarketWatch)

Trong một tuyên bố, Fed cho biết có kế hoạch nới lỏng những quy định đòi hỏi các ngân hàng lớn tại Mỹ phải dự trữ một lượng vốn nhất định để ứng phó với những tình huống căng thẳng "bất ngờ," tuy nhiên vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống tài chính.

Theo đó, các ngân hàng chỉ phải đáp ứng 14 yêu cầu về vốn, thay vì 24 yêu cầu như trước kia, và yêu cầu về vốn dự trữ sẽ được điều chỉnh linh hoạt phù thuộc vào tình hình tài chính cũng như những rủi ro đối với từng ngân hàng. Kế hoạch điều chỉnh này sẽ được công bố rộng rãi để tiếp nhận ý kiến của công chúng.

Phó Chủ tịch Fed phụ trách giám sát hoạt động, ông Randal Quarles, cho rằng đề xuất này là minh chứng cho việc thúc đẩy hoạt động có hiệu quả của các ngân hàng bằng cách củng cố sự bền vững của hệ thống tài chính.

Nhằm tránh những rủi ro về tài chính, hàng năm Fed tiến hành đánh giá năng lực của các ngân hàng có giá trị tài sản hơn 50 tỷ USD.

Theo Fed, kể từ cuộc kiểm tra đầu tiên vào năm 2009, các ngân hàng Mỹ đã tăng đáng kể vốn dự trữ, tính đến hết năm 2017 đã tăng hơn gấp đôi lên 1.200 tỷ USD./.

Chuyên đề