Mỹ đưa binh sĩ và khí tài tới Bulgaria giữa lúc căng thẳng với Nga

Bộ Quốc phòng Bulgaria ngày 16/2 thông báo các đơn vị của quân đội Mỹ đã tới nước này. Dự kiến, các xe thiết giáp và thiết bị hạng nặng của các đơn vị này sẽ được chuyển tới Bulgaria vào cuối tuần. Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường hiện diện ở Đông Âu của NATO.
Các đơn vị Mỹ tại Ba Lan. (Ảnh: Reuters)
Các đơn vị Mỹ tại Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo, 120 binh sĩ tới từ căn cứ Fort Carson ở bang Colorado đã được bố trí tới căn cứ Novo Selo ở phía Đông Bulgaria. Thông báo cho biết các cuộc tập trận chung và huấn luyện sẽ được tăng cường tại căn cứ này trong năm nay.

Thông báo khẳng định sự có mặt của lực lượng trên là nhằm triển khai kế hoạch luân chuyển để chuẩn bị cho các cuộc tập trận sắp tới. Trước đó, xe tăng và khí tài quân sự cùng 500 binh sĩ Mỹ cũng đã tới Romania.

Quá trình triển khai trên là một phần trong "Giải pháp Đại Tây Dương" - chiến dịch được các quốc gia thành viên NATO tham gia để đề phòng những mối đe doạ từ Nga.

Năm ngoái, các nước thành viên NATO đã nhất trí tăng cường hiện diện ở Đông Âu và khu vực Baltic ở cấp độ cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Hồi tháng Giêng vừa qua, 2.800 khí tài của quân đội Mỹ, gồm cả xe tăng Abram, pháo Paladin, thiết giáp Bradley, cùng 4.000 binh sĩ đã tới châu Âu như một phần trong chiến dịch " Giải pháp Đại Tây Dương".

Sau đó, số binh sĩ và khí tài trên đã tham gia các cuộc tập trận ở Ba Lan trước khi triển khai tới 7 nước, gồm các nước trong vùng Baltic, Bulgaria, Romania và Đức. Theo giới quan sát, kế hoạch này đã được đẩy nhanh trong những tháng cuối nắm quyền của Tổng thống Barack Obama do người kế nhiệm ông là Tổng thống Donald Trump từng đề cập tới ý định "xây dựng lại" quan hệ với Nga.

Tuy nhiên, thái độ của Tổng thống Trump với Nga đã thay đổi kể từ khi ông chính thức nắm quyền. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer hôm 15/2 cho biết Tổng thống Trump "hy vọng chính phủ Nga sẽ có biện pháp để giảm căng thẳng tại miền Đông Ukraine".

Sau đó, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dù cảnh báo rằng nước này "sẽ điều chỉnh cam kết" nếu các nước thành viên NATO không tăng mức chi tiêu quốc phòng song quan chức này cũng đưa ra bảo đảm về "sự ủng hộ mạnh mẽ" của Tổng thống Trump cho NATO.

Phản ứng trước các đợt luân chuyển quân của NATO, Nga cho rằng chiến dịch " Giải pháp Đại Tây Dương" đang tạo ra những nguy cơ xung đột và đe doạ tới an ninh quốc gia của nước này. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksey Meshkov mới đây nói: "Quá trình luân chuyển các đơn vị đó rõ ràng là mối đe doạ với chúng tôi. Đó rõ ràng là những động thái có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột". 

Chuyên đề