Mỹ đổi giọng, tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tuyên bố nước này sẵn lòng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên. 
Một binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thăm làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) ở khu phi quân sự liên Triều hôm 17/3. Ảnh:Reuters
Một binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thăm làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) ở khu phi quân sự liên Triều hôm 17/3. Ảnh:Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn đàm phán trực tiếp với Triều Tiên về việc chấm dứt chương trình hạt nhân, thể hiện sự thay đổi chính sách trong cách giải quyết điều mà Mỹ coi là mối đe dọa đang gia tăng, theo Washington Post

"Hiển nhiên đó là cách chúng tôi muốn để giải quyết vấn đề này", ông Tillerson nói trong một cuộc phỏng vấn với tổ chức truyền thông NPR, dự kiến phát sóng hôm nay. Trong khi đó, Mỹ đang nhóm họp cấp cao bất thường tại Liên Hợp Quốc về mối đe dọa đến từ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. 

"Tuy nhiên Triều Tiên phải quyết định rằng họ sẵn sàng đàm phán với chương trình nghị sự đúng đắn. Đó không chỉ đơn giản dừng ở những việc vài tháng, vài năm qua mà phải là chương trình nghị sự 20 năm qua", ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ không cho biết cụ thể hơn, song ông phác họa cách tiếp cận ngoại giao của chính quyền Mỹ là tập trung áp lực quốc tế và thúc đẩy áp lực kinh tế của Trung Quốc với đồng minh Triều Tiên.

Ông Tillerson nói với kênh Fox News rằng Mỹ không tìm cách "thay đổi chế độ" ở Triều Tiên, hoặc tìm một "cái cớ" cho đồng minh Hàn Quốc thống nhất bán đảo. 

"Chế độ của Triều Tiên trong quá khứ cho thấy lý do họ theo đuổi vũ khí hạt nhân vì họ cảm thấy đó là cách duy nhất đảm bảo sự tồn tại của chế độ. Chúng tôi muốn thay đổi cách nhìn của họ". 

"Chúng tôi nói với họ rằng con đường tồn tại và bình an là xóa bỏ các vũ khí hạt nhân, chúng tôi cùng các nước khác sẽ chuẩn bị giúp họ trên con đường phát triển kinh tế", Ngoại trưởng Mỹ nói. 

Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay dự kiến sẽ ra tín hiệu cảnh báo với Triều Tiên rằng Mỹ không phải là nước duy nhất đánh giá mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đã đạt đến điểm khủng hoảng. 

Chuyên đề