Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm đối với tập đoàn ZTE của Trung Quốc

Ngày 13/3, Mỹ đã chính thức dỡ bỏ một lệnh cấm bán phần mềm và linh kiện cho tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc - một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Thương mại Mỹ cho hay bộ này sẽ vẫn giám sát tập đoàn ZTE nhằm ngăn ngừa những vi phạm trong tương lai các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran và Triều Tiên. 

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nêu rõ: "Trong khi chúng tôi đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE, Bộ sẽ vẫn cảnh giác và giám sát chặt chẽ các hoạt động của ZTE nhằm đảm bảo sự tuân thủ mọi điều luật và quy chế của Mỹ." 

Trong thông báo ngày 11/7, Bộ Thương mại Mỹ cho biết ZTE đã ký một thỏa thuận với Mỹ, theo đó chấp nhận nộp một khoản "tiền đặt cọc" 400 triệu USD trong trường hợp tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong tương lai. 

Theo thỏa thuận này, sau khi ZTE nộp khoản tiền nói trên, Mỹ sẽ lập tức dỡ bỏ trừng phạt, mở đường cho tập đoàn này nối lại một số hoạt động chính. 

Thỏa thuận về khoản tiền cọc này là một phần trong thỏa thuận dàn xếp trị giá 1,4 tỷ USD mà Mỹ và Trung Quốc đạt được ngày 7/6 vừa qua. ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng Tư cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng này trong bảy năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran./. 

Chuyên đề