Mỹ điều tiêm kích tàng hình F-35 đến sát biên giới Nga

Các tiêm kích tàng hình F-35 tối tân của Mỹ được cho là đang trên đường đến căn cứ quân sự ở Estonia, sát biên giới với Nga.
Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh:Wikipedia.
Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh:Wikipedia.

Không quân Mỹ ngày 25/4 triển khai một số lượng chưa xác định tiêm kích tàng hình tối tân F-35 tới căn cứ Amari, tây bắc Estonia, chỉ cách biên giới Nga ba giờ lái xe, Defense News dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Estonia ERR.

Các tiêm kích đa năng F-35 được cho là sẽ lưu lại tại Estonia trong vài tuần để huấn luyện cùng những máy bay chiến đấu khác của Mỹ và các quốc gia đồng minh. Không quân Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Tiêm kích F-35A Mỹ hạ cánh xuống căn cứ  Lakenheath Anh

Theo giới phân tích, động thái bất ngờ này của Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến dư luận Nga và thế giới ngạc nhiên, bởi trước đó các quan chức không quân Mỹ nói rằng F-35 tại châu Âu sẽ chủ yếu được triển khai hoạt động và huấn luyện ở không phận Anh.

Ngày 16/4, Mỹ điều một phi đội 8 chiếc F-35A từ căn cứ không quân Hill ở bang Utah, Mỹ đến căn cứ Lakenheath của Anh để tham gia các cuộc diễn tập với khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm gửi thông điệp răn đe đến Nga.

Quan hệ giữa Nga với NATO trở nên xấu đi kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình. NATO gần đây có những động thái tăng cường hiện diện quân sự tại các nước vùng Baltic nhằm đề phòng các hoạt động của Nga.

Căn cứ không quân Amari ở Estonia. Đồ họa:ABC

Chuyên đề