Mỹ điều tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớn nhất đến Thái Bình Dương

Một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của hải quân Mỹ lần đầu tiên có mặt tại Guam, Thái Bình Dương sau gần 30 năm.
Tàu ngầm chiến lược lớp Ohio USS Pennsylvania của hải quân Mỹ. Ảnh: CNN
Tàu ngầm chiến lược lớp Ohio USS Pennsylvania của hải quân Mỹ. Ảnh: CNN

Chiếc tàu ngầm chiến lược lớp Ohio USS Pennsylvania (SSBN 735), mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của hải quân Mỹ, đang ghé thăm cảng ở đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương, lần đầu tiên kể từ cuối những năm 1980, CNN ngày 1/11 đưa tin.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, hai phái đoàn của Nhật Bản và Hàn Quốc có mặt ở Guam cùng thời điểm đó sẽ thực hiện các chuyến thăm hiếm hoi lên tàu ngầm này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ của Mỹ với Triều Tiên và Trung Quốc đang căng thẳng do những chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và những động thái của Bắc Kinh trên Biển Đông.

"Chuyến thăm đặc biệt tới đảo Guam phản ánh những cam kết của Mỹ đối với các đồng minh ở Ấn Độ Dương và châu Á Thái Bình Dương, hứa hẹn sẽ có thêm nhiều cuộc tập trận, huấn luyện, các chiến dịch và những hoạt động hợp tác quân sự khác được tiến hành giữa Mỹ và các quốc gia đối tác".

USS Pennsylvania bắt đầu phục vụ hải quân Mỹ từ năm 1989, là một trong những tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp Ohio có khả năng mang, phóng ngư lôi hạng nặng cũng như tên lửa đạn đạo hạt nhân.

Tàu có trọng tải 16.764 tấn khi nổi, 18.750 tấn khi hoạt động ngầm, tốc độ 36,8 km/h.

Tàu được trang bị 24 ống phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân Trident II, ngư lôi hạng nặng Mk48 với 4 ống phóng. Mỗi tên lửa Trident II có khả năng mang 12 đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn lên đến hơn 20.000 km. 

Chuyên đề