Mỹ điều máy bay “đánh hơi” hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên

Không quân Mỹ hôm nay 20/4 đã triển khai máy bay chuyên làm nhiệm vụ phát hiện phóng xạ hạt nhân tới khu vực phía đông bán đảo Triều Tiên giữa lúc Bình Nhưỡng được dự đoán sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 trong thời gian tới.
Máy bay WC-135 Constant Phoenix của Không quân Mỹ (Ảnh: Aviationist)
Máy bay WC-135 Constant Phoenix của Không quân Mỹ (Ảnh: Aviationist)

“WC-135 Constant Phoenix, một máy bay làm nhiệm vụ đặc biệt của Mỹ, đã thực hiện chuyến xuất kích khẩn cấp hôm nay về phía biển Hoa Đông”, Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Máy bay WC-135 Constant Phoenix của Không quân Mỹ là máy bay chuyên làm nhiệm vụ thu thập các mẫu không khí tại một khu vực bất kỳ để phát hiện xem có vụ nổ hạt nhân nào xảy ra tại khu vực đó hay không.

Máy bay “săn hạt nhân” này đã tới căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản vào đầu tháng 4 trong bối cảnh Mỹ cho rằng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân mới.

Nguồn tin cho biết chuyến bay trong ngày hôm nay của WC-135 Constant Phoenix tới khu vực phía đông bán đảo Triều Tiên dường như để xác định xem Triều Tiên có kích hoạt bom hạt nhân hay không. Ngoài ra, chuyến bay này cũng là nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng hoạt động của WC-135 Constant Phoenix trong trường hợp Bình Nhưỡng có bất kỳ động thái “khiêu khích” nào trên thực tế.

Quân đội Hàn Quốc trước đó nói rằng Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở khu vực phía đông bắc ngay sau khi có lệnh của ban lãnh đạo. Trong khi đó, giới phân tích dự đoán vụ thử nghiệm này sẽ diễn ra vào ngày 25/4 tới nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập lực lượng quân đội Triều Tiên. 

Chuyên đề