Mỹ đã thu được hơn 1,4 tỷ USD từ thuế thép, nhôm

Trong vòng chưa đầy 5 tháng đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thu hơn 1,4 tỷ USD...
Thép nhập khẩu được dỡ xuống từ tàu chở hàng tại cảng Wilmington, bang Delaware, Mỹ - Ảnh: CNBC.
Thép nhập khẩu được dỡ xuống từ tàu chở hàng tại cảng Wilmington, bang Delaware, Mỹ - Ảnh: CNBC.

Trong vòng chưa đầy 5 tháng đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thu hơn 1,4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan này - hãng tin CNBC dẫn một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho hay.

Theo báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), từ ngày 23/3-16/7, Mỹ thu 1,1 tỷ USD từ thuế thép và 344,2 triệu USD từ thuế nhôm.

Số tiền mà Chính phủ Mỹ thu được từ việc áp thuế thép và nhôm được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi cuộc đàm phán miễn thuế giữa Mỹ với các nước đồng minh vẫn chưa đạt kết quả, và ông Trump thậm chí còn tăng thuế áp lên thép và nhôm từ một số quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo CRS, hàng rào thuế quan này có thể mang về cho Mỹ 7,5 tỷ USD trong năm nay - trong đó 5,8 tỷ USD từ thuế thép và 1,7 tỷ USD từ thuế nhôm - dựa trên mức nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ trong năm ngoái.

Năm 2017, Mỹ nhập 29 tỷ USD các sản phẩm thép thuộc diện bị áp thuế quan và 17,4 tỷ USD các sản phẩm nhôm.

Ông Trump từng nói rằng thuế thép và nhôm - được Mỹ triển khai trên cơ sở bảo vệ an ninh quốc gia - có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách liên bang.

Trong tháng 7 năm nay, thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ tăng lên mức 77 tỷ USD, vượt xa mức thâm hụt 43 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Theo dự kiến, năm nay, phát hành trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ lần đầu tiên vượt mức 1 nghìn tỷ USD.

"Nhờ thuế quan, chúng ta sẽ bắt đầu giảm bớt được lượng nợ công 21 nghìn tỷ USD", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 5/8. "Ít nhất, chúng ta cũng sẽ đạt được những thỏa thuận thương mại tốt hơn nhiều cho nước Mỹ".

Khi được hỏi về nguồn thu từ thuế quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngập ngừng: "Bây giờ vẫn còn sớm, tôi chưa thể đưa ra được con số cụ thể… mục tiêu lâu dài của chúng tôi không phải là thu thuế, mà là đạt tới thương mại tự do, bình đẳng và có đi có lại".

Thuế quan được thu bởi lực lượng Hải quan và Tuần tra biên giới Mỹ, sau đó chuyển thẳng vào quốc khố do Bộ Tài chính nước này nắm giữ.

Báo cáo của CRS cho rằng số tiền thu được từ thuế quan áp lên thép và nhôm có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như sự miễn trừ cấp bởi Bộ Thương mại Mỹ và việc hoàn thuế cho những công ty đã nộp thuế nhưng sau đó được miễn trừ.

Đến ngày 6/8, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được 33.099 đơn xin miễn thuế thép và nhôm, trong đó có 1.428 trường hợp được miễn và 702 trường họp bị từ chối. Số đơn còn lại cơ quan này chưa giải quyết.

Chuyên đề