Mỹ chưa tăng lãi suất

Biên bản phiên họp chính sách vừa kết thúc của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng cho thấy phần lớn quan chức kỳ vọng tăng lãi cuối năm nay.
Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen trong buổi họp báo sau phiên họp. Ảnh:Reuters
Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen trong buổi họp báo sau phiên họp. Ảnh:Reuters

Còn hiện tại, họ vẫn giữ nguyên các mức lãi suất tham chiếu tại 0,25-0,5%. Fed mới nâng lãi một lần vào tháng 12 năm ngoái, chấm dứt 7 năm duy trì gần 0%.

Dù vậy, đây cũng là phiên họp có tỷ lệ phản đối quyết định cuối cùng cao nhất từ tháng 12/2014, với 3 ý kiến. Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen cho biết: "Triển vọng tăng lãi suất đang cao lên", nhưng họ vẫn sẽ đợi có thêm bằng chứng về sự cải thiện trong nền kinh tế.

Bà khẳng định giữ nguyên lãi suất "không phản ánh sự thiếu niềm tin vào nền kinh tế". "Thị trường lao động vẫn đang mạnh lên và chúng tôi dự báo việc này sẽ còn tiếp tục", bà cho biết.

Dong Duncan – kinh tế trưởng tại Fannie Mae nhận xét: "Tỷ lệ phản đối quá cao. Có vẻ họ đã tranh luận rất nhiều về hướng đi của lãi suất. Nhưng rõ ràng, Fed muốn tăng lãi vào phiên họp tháng 12, nếu tình hình không tệ đi". Luke Bartholomew - Giám đốc Đầu tư tại Aberdeen Asset Management cũng cho rằng phiên họp lần này đã "dọn đường" cho việc tăng lãi tháng 12.

Fed nhận định hoạt động kinh tế tại Mỹ đã khởi sắc và tăng trưởng việc làm cũng khá "bền vững" vài tháng gần đây. Những rủi ro ngắn hạn cũng "đang được cân bằng". Đây là lần đầu Fed sử dụng cụm từ này kể từ cuối năm ngoái.

Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) dự báo lạm phát sẽ còn thấp trong ngắn hạn, "một phần do giá năng lượng giảm". Tuy vậy, nó sẽ dần tăng lên 2%.

Quan chức Fed đến nay vẫn chia rẽ về thời điểm nâng lãi suất, do biến động trên thị trường chứng khoán, kinh tế Trung Quốc chậm lại và người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu.

Chuyên đề