Mỹ chưa đặt ra thời gian cụ thể kết thúc đàm phán lại NAFTA

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 cho biết các cuộc tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada đang tiến triển nhưng không có thời hạn đặt ra cho việc kết thúc đàm phán.
(Nguồn: Arabiangazette.com)
(Nguồn: Arabiangazette.com)

Trong cuộc gặp với các nghị sỹ và thống đốc bang, khi được hỏi về NAFTA, ông Trump cho biết việc tái đàm phán hiệp định 24 năm tuổi này đang diễn ra thuận lợi và các nước đang tiến khá gần đến một thỏa thuận. 

Tuy nhiên, ông cho biết thêm để đạt được một thỏa thuận giữa các bên, có thể sẽ mất hai tuần, cũng có thể là ba tháng hay thậm chí là 5 tháng, và ông không bận tâm đến điều đó. 

Giới chức các nước gần đây tỏ vẻ lạc quan hơn về triển vọng của NAFTA, từ đó “thắp” lên hy vọng rằng các nước sẽ sớm đạt được một thỏa thuận, có thể vào vào đầu tháng tới. 

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo mới đây cho biết khả năng ba nước Bắc Mỹ đạt được một thỏa thuận vào đầu tháng Năm tới là 80%. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cũng đã khen ngợi những tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán. Nhưng những bình luận trên của Tổng thống Trump dường như phủ bóng mây lên khả năng đẩy nhanh tiến trình đàm phán này. 

Đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho biết các bên đang đạt được nhiều tiến triển, song nhấn mạnh rằng Washington “không vội” trong vấn đề này. 

Ông Lighthizer đã hủy chuyến công du đến Peru để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) lần thứ 8 vừa khai mạc tại Lima vào ngày hôm nay. Bên cạnh đó, vì vấn đề Syria, Tổng thống Donald Trump cũng không thể tham dự hội nghị này.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị OAS, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng sẽ là lý tưởng nếu các bên đạt được một hiệp định NAFTA mới trong vài tuần tới, trước khi các cuộc bầu cử diễn ra ở Canada và Mexico./.

Chuyên đề