Mỹ bác tin lộ kế hoạch tác chiến bí mật vì tin tặc Triều Tiên

Lầu Năm Góc phủ nhận việc các tin tặc Triều Tiên đánh cắp được các tài liệu bí mật của Mỹ và Hàn Quốc.
Nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đánh cắp được tài liệu về kế hoạch tác chiến Mỹ - Hàn. Ảnh:Reuters.
Nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đánh cắp được tài liệu về kế hoạch tác chiến Mỹ - Hàn. Ảnh:Reuters.

Rob Manning, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ngày 10/10 cho biết ông đã nghe thông tin về việc Triều Tiên lấy được các kế hoạch hoạt động của Mỹ và Hàn Quốc, nhưng ông khẳng định các thông tin vẫn được bảo đảm an toàn, Yonhap đưa tin.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn là chúng tôi tin vào sự an toàn của các kế hoạch hoạt động và năng lực đối phó của bản thân trước bất cứ mối đe doạ nào từ Triều Tiên", ông Manning nói. Ông từ chối bình luận liệu đây có phải là một vụ xâm phạm hay không. 

Tuyên bố của đại diện Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi ông Lee Cheol-hee, nghị sĩ đảng cầm quyền Hàn Quốc, cho hay các tin tặc Triều Tiên năm ngoái đánh cắp được một lượng lớn tài liệu quân sự bí mật, trong đó có kế hoạch của Mỹ và Hàn Quốc về việc tấn công phủ đầu Triều Tiên, "chặt đứt" bộ phận lãnh đạo nước này.

Ông Lee dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết các tài liệu bị mất có kế hoạch của các lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc, báo cáo gửi các tư lệnh hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ, thông tin về các cơ sở hạ tầng quân sự và nhà máy điện chính yếu. Bình Nhưỡng đã lấy được hơn 230 gigabyte tài liệu, trong đó gần 80% là chưa xác định được nội dung. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cũng phủ nhận việc Seoul và Washington có mối bất hoà, cho rằng hai nước vẫn duy trì cam kết bảo đảm thông tin bí mật được an toàn, bảo đảm sự sẵn sàng để đối phó với mối đe doạ từ Bình Nhưỡng.

Ông Manning nhấn mạnh Mỹ vẫn "sẵn sàng" trước các nguy cơ từ Triều Tiên nhưng cũng tập trung vào nỗ lực ngoại giao để giải quyết tình hình.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gần đây leo thang do lãnh đạo hai nước liên tiếp có những tuyên bố đe doạ "dùng biện pháp quân sự", khi Bình Nhưỡng thể hiện quyết tâm theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Chuyên đề